เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ครั้งที่ 1/2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีก่อนที่จะมีการประกาศ พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ อย่างเป็นทางการอยากขอบคุณใครที่ทำให้อยู่ได้ถึง 4 ปี ใน 2 ครั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงยังไม่พูดอะไร ต้องรอราชกิจจาฯ ออกมาก่อนแล้วกัน มันจำเป็นหรือเปล่าจะต้องพูด ซึ่งตอนนี้ยังเป็นรัฐบาลอยู่ จะเลิกเป็นรัฐบาลเลยหรืออย่างไร อยู่ถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้เหมือนกันก็ต้องรอเลือกตั้ง ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลถ้าทำได้เร็วก็เร็ว

เมื่อถามว่า ประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ จะออกมาวันนี้เลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็บอกว่า เดี๋ยวก็ออก ออกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เมื่อถามย้ำว่า แต่ในส่วนของขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ได้ทำเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงต้องอย่างนั้น นายกฯ ก็ต้องทำก่อน ก็ต้องรอ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีอะไรทิ้งไว้ช่วงรัฐบาลอำนาจเต็มอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นต้องทิ้งอะไรเลย ก็ทิ้งฝากช่วยกันดำเนินการต่อไปในช่วงการรักษาการให้ดีที่สุดก็แล้วกัน และให้กำลังใจรัฐบาลหน้าในการทำงานให้เข้ากรอบที่เราทำอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุด เพราะเป็นการทำเพื่อความมั่นคงยั่งยืนของประเทศเรา ในหลาย ๆ เรื่องด้วยกันที่เราทำด้วยกันทุกพรรค เพราะที่ผ่านมา ทุกพรรคทำงานร่วมมาด้วยกันนโยบายที่ออกมาทั้งหมดที่ทำมา 4 ปี เป็นนโยบายที่เห็นชอบร่วมกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ หวังว่าทุกคนจะทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดี ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยไม่เห็นด้วย พูดแบบนั้นไม่ได้ไม่ถูก เพราะอยู่ใน ครม.ด้วยกัน

เมื่อถามว่า ช่วงรอยต่อของรัฐบาลห่วงจะมีเกียร์ว่างในส่วนข้าราชการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ห่วงเพราะกำชับไว้แล้วและตนก็ไปตรวจและติดตามงานอยู่ ช่วงนี้ก็ต้องไปดูให้มากขึ้น เพราะเป็นกังวลตรงนี้เหมือนกันว่าโครงการที่ติดค้างอยู่ไปถึงไหนอะไรอย่างไรก็ต้องกำชับ เพราะอนุมัติใหม่อะไรไม่ได้ตามกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะชี้แจงอำนาจของ ครม. ในที่ประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) หลังจากได้มีการประชุมกับ กกต.ไปแล้ว

เมื่อถามถึงกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (พท.) รับประทานอาหารร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เหมือนเป็นการจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้าเป็นพันธมิตรกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขอไปทานข้าวด้วยกันไม่ใช่หรือ คุณก็คิดเอาเองหมดนั่นแหละ ไม่ได้นั่งอยู่กับเขา ไม่รู้เขาพูดอะไรกัน ผมไม่ทราบ” และเมื่อถามย้ำว่าได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร เรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทำไมเขาทานข้าว เขาไปไหนต้องคุยกันด้วยหมดเหรอ พี่ไปทำอะไรมา พี่ไปกินข้าวเพราะอะไร พี่ไปกินข้าวกับเขาทำไม ผมไม่ใช่คนแบบนั้น”

เมื่อถามต่อว่า อาจมีการจับมือกันร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คิดกันเอาเอง ตนไม่เห็นมีรูปจับมือกันเลย เขาจับหรือ เมื่อสื่อระบุว่า แต่นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่าไปคุยกับ พล.อ.ประวิตร เรื่องเตรียมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เขาคุยกันก็ถามคนพูดคนคุยสิ ผมไม่ได้คุยด้วยนี่หน่า อย่าถามเรื่องที่ผมไม่ได้อยู่เกี่ยวข้องก็แล้วกัน” และเมื่อถามว่า นายกฯ พร้อมร่วมด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้ เพระยังไม่เลือกตั้ง

เมื่อถามว่าโดยส่วนตัวมั่นใจว่าจะได้กลับมาเป็นนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่คิดอะไรทั้งนั้นทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

ส่วนกรณีผลสำรวจนิดาโพลที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ กล่าวว่า เห็นโพลดังกล่าวแล้ว โพลก็คือโพล ซึ่งก็แล้วแต่ อยู่ที่ประชาชนต้องการอะไรอย่างไรที่มันควรจะถูกต้อง และควรจะทำให้ประเทศชาติไม่เสียหาย นั่นสำคัญที่สุดของรัฐบาลต่อไป ซึ่งตนพยายามทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามถึงภาพการจับมือกันของแต่ละพรรค หากนายกฯ ได้กลับเข้ามาคิดว่าจะจับมือกับใครวางไว้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ ยังไม่ทราบว่าใครจะได้ และเขาจะจับกับผมเปล่าก็ยังไม่รู้เลย ไปจับเขาข้างเดียวได้เมื่อไหร่ ก็แล้วแต่ เอาประเทศชาติมาก่อน จะทำอะไรก็ตามขอให้นึกถึงประเทศชาติประชาชนเป็นหลัก”

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มองว่า จุดขายของพรรคในเวลานี้คืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนบอกแล้วว่าทุกอย่างให้ดูผลงานการปฏิบัติการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ถ้าพูดในส่วนของพรรค มันคือพรรคร่วมรัฐบาลที่วันนี้ลงเลือกตั้งกันทั้งหมดอยู่แล้ว และมีพรรคใหม่ขึ้นมาคือรวมไทยสร้างชาติที่นายกฯ เป็นประธานยุทธศาสตร์ ตนก็เอาแนวทางที่เราขับเคลื่อนกันมาไปขับเคลื่อนต่อเพื่อไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน นั่นคือวิสัยทัศน์ของเรา การทำอะไรก็ตามก็ต้องคำนึงถึงวิสัยทัศน์ว่า ต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าไปข้างหน้าทางไหน

เมื่อถามว่า ขณะนี้ก้าวสู้สนามการเมืองค่อนทางแล้วคิดว่าไม่ได้ตัดสินผิดที่เลือกเส้นทางนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มันถามอย่างนั้นไม่ได้ ผมก็ตอบไม่ได้ว่าตัดสินใจผิดหรือถูก ผมพยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุด ผลเลือกตั้งออกมาก็ตามนั้นต้องการอย่างไรก็ตามนั้น”

เมื่อถามว่า นายกฯ จะลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับ 1 หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “พอแล้วไม่ตอบแล้วการเมือง”

เมื่อถามว่าในวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดที่จะถึงนี้นายกฯ ต้องการอะไรเป็นของขวัญ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมีความสุขไม่แตกแยก ไม่แบ่งแยกกัน รักสามัคคี รักษา 3 สถาบันของเราให้ได้แล้วกัน ฝากไว้แค่นั้น

เมื่อถามว่า มีคำพูดทำนองว่า นายกฯ กับ พล.อ.ประวิตร หากใครได้คะแนนมากกว่าก็เป็นนายกฯ ไปจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ได้ยิน ท่านไม่ได้พูดกับผม ถ้าได้ยินก็ไปถามท่าน ผมไม่ได้อยู่ร่วมเหตุการณ์สักเหตุการณ์หนึ่ง มาถามผม ผมไม่รู้และผมไม่ได้สนใจจะอ่านด้วย”