เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 69 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ภายหลังเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภา

โดยก่อนการประชุม ครม. พล.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้นั่งพูดคุยกันที่ห้องสีเหลือง ภายในตึกสันติไม่ตรีหลังนอก ซึ่งเป็นสถานที่ประชุม ครม. ทันทีที่เข้าห้องประชุม ครม. พล.อ.ประวิตร เป็นตัวแทน ครม. นำอวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ โดยรัฐมนตรีทุกคนได้ยืนขึ้นร่วมกันอวยพร

โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวอวยพรขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีความสุข และทำงานให้กับประเทศชาติได้สำเร็จ ด้านนายกฯ กล่าวขอบคุณ ครม. พร้อมกล่าวย้ำ 3 ครั้งว่า ขอให้สำเร็จๆ ในการทำหน้าที่ และขอให้พรที่ให้มา ย้อนกลับไปถึงทุกคน

จากนั้นการประชุมจึงเริ่มขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเค้กหลายรสมาเสิร์ฟในห้องประชุมให้กับรัฐมนตรีและผู้เข้าร่วมประชุม ครม. ใส่กล่องมาคนละ 1 ชิ้น โดยในช่วงหนึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ รายงานแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการยุบสภาผู้แทนราษฎร ที่เกี่ยวข้องกับ ครม. และรัฐมนตรี สถานะของ ครม. และรัฐมนตรี พร้อมฉายสไลด์ให้ ครม. รับทราบ เกี่ยวกับข้อปฏิบัติต่างๆ ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนได้สอบถามว่าอะไรทำได้บ้าง อะไรทำไม่ได้ เช่น การลงพื้นที่ของรัฐมนตรีในงานตามตำแหน่งหน้าที่ สามารถแนะนำตัวได้ แต่อย่าพ่วงตำแหน่ง และประเด็นทางการเมือง กรณีงานประเพณี เช่น งานบวช งานศพ หากไปร่วมอย่าแนะนำตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นต้น

จากนั้นนายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ ได้มอบหมายให้ตนทำหน้าที่รักษาการ รมว.ยุติธรรม ภายหลังจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ลาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการ รมว.อุตสาหกรรม ภายหลังจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม หากนายวิษณุ และนายอนุชา ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายธนกร วังบุญคงชนะ รักษาการ รมว.ยุติธรรม ทำหน้าที่แทน

อย่างไรก็ตาม กรณีการมอบหมายตำแหน่งดังกล่าว ไม่มีการแจกเอกสาร มีเพียงการฉายภาพเอกสารในห้องประชุม ครม. เท่านั้น โดยกรณีของการเปลี่ยนตัวผู้ทำหน้าที่รักษาการ รมว.อุตสาหกรรม จากเดิมที่เป็นนายธนกร เปลี่ยนเป็นนายอนุชา ไม่ได้มีการแจ้งเหตุผลของการเปลี่ยนตัวดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุชาเตรียมเดินทางเข้ากระทรวงอุตสาหกรรม ในเวลา 14.30 น. วันที่ 22 มี.ค. เพื่อเข้าสักการะองค์พระนารายณ์ จากนั้นจะประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ในช่วงท้ายการประชุม ครม. นายกฯ กล่าวกำชับรัฐมนตรีในการลงพื้นที่ อย่าให้เกิดความสุ่มเสี่ยง ขอให้ระมัดระวังอย่าให้เกิดข้อผิดพลาดได้ ซึ่งการประชุมในวันเดียวกันนี้ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ประชุมเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น.