เรียกได้ว่ากำลังเป็นเรื่องราวที่ใครหลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก พร้อมแห่เข้ามาให้คำปรึกษากันล้นหลาม เมื่อมีคุณแม่ท่านหนึ่งได้เข้ามาเขียนข้อความร่ายยาวจากใจผ่านเว็บไซต์ Pantip ประเด็นที่ว่า “ในฐานะพ่อแม่ลูกมาปรึกษาว่าท้องแต่แฟนหนีหายติดต่อไม่ได้ คุณจะทำยังไง”

โดยเธอระบุต่ออีกว่า “สวัสดีค่ะ ลูกสาวมาบอกว่าท้องแต่แฟนดันทิ้งติดต่อไม่ได้ หายเงียบไปหลายวัน หายตัวไปเลยค่ะ คุณจะไปตามแฟนลูกกลับมาไหมคะ หากคุณเป็นพ่อแม่จะเริ่มต้นทำอย่างไงคะ เรื่องมันค่อนข้างจะ sensitive แม่ไม่อยากตัดสินใจอะไรพลาดไป เพราะตอนนี้จิตใจของลูกค่อนข้างบอบช้ำ ตอนนี้แม่เองก็ตันกับสิ่งที่เกิดขึ้นค่ะ ตั้งตัวไม่ทัน แต่อยากแก้ไขให้มันดีที่สุด คิดก่อนทำ คิดก่อนพูดอะไรไป ไม่อยากให้ต้องกระทบจิตใจลูกไปมากกว่านี้น่ะค่ะ (ลูกอายุเกิน 18 แล้วนะคะ)”

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกออนไลน์ ก็ได้รับความสนใจจากเหล่าบรรดาผู้ปกครองทันที่ โดยหลายคนก็เข้ามาให้คำปรึกษาพร้อมช่วยหาทางออกที่ดีที่สุดในครั้งนี้ อาทิ
“มองแบบไม่ได้โลกสวยนะคะ พ่อแม่ของอีกฝ่ายควรรับรู้ด้วย หากจะปล่อยไปให้เป็นความผิดของฝ่ายหญิงคนเดียวเราว่าไม่แฟร์”
“ยังไงก็ต้องตามให้เจอค่ะ ตอนนี้ที่ว่าติดต่อไม่ได้มันก็แค่โทร แค่ไลน์ คนเรามันต้องมีบ้าน มีโรงเรียน มีที่ทำงาน ตามให้เจอเพื่อขอให้แสดงความรับผิดชอบค่ะ ถ้าเจ้าตัวไม่รับ เราจะตามถึงพ่อแม่ จะพาไปดี ๆ หรือจะให้เราไปเอง”
“สนับสนุนทุกทางเลือกของลูกค่ะ อยู่เป็นเพื่อนจนกว่าเค้าจะรู้ว่าจะเอายังไงกับชีวิต ดูแลเป็นเพื่อนใจให้ลูก ให้ลูกก้าวผ่านเรื่องนี้ไปได้ ไม่ตอกย้ำ ไม่สั่งสอน เพราะแค่นี้เค้าคงรู้แล้วว่าตัวเองทำพลาดไป”

“หากคิดไม่ตกจริง ๆ ลองไปปรึกษาคลินิกท้องไม่พร้อม น่าจะมีทุก รพ.นะคะ ที่นี่จะให้คำปรึกษา โดยมีทีมสหวิชาชีพช่วยกันหาทางออกค่ะ เป็นกำลังใจให้กับน้องและคุณแม่ก้าวข้ามปัญหานี้ไปได้ด้วยดีนะคะ”
“อันดับแรก คุยกับลูกและให้กำลังใจลูกก่อน และถ้าเป็นไปได้ปล่อยผู้ชายไป ไม่ต้องไปตาม ไม่ต้องสนใจ ถ้าเรียนก็ต้อง Drop ไว้ ถ้าทำงานก็แล้วไปแล้วเก็บประสบการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียน ไม่ให้ผิดพลาดอีก”