กรณีการช่วยเหลือช้างป่าแม่ลูกที่ลงไปในบ่อหลุมยุบ ใกล้เคียงโรงเรียนเหมืองสองท่อ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งได้มีการสำรวจหลุบยุบเพิ่มเติม พบมีถึง 11 หลุมที่มีขนาดใหญ่และลึก นั้น

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) หน่วยงานป้องกันรักษาที่ กจ.4 (อู่ล่อง), ชุดประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดิริ บ้านทิพุเย, เจ้าอาวาสวัดถ้ำใหญ่นเรศวร, เจ้าอาวาสวัดชะอี้สุวิมลธรรมาราม, ผู้นำชุมชนจากหมู่บ้านเหมืองสองท่อ หมู่บ้านชะอี้ หมู่ 7, หมู่บ้านบ้านทุ่งนางครวญ หมู่ 5, หมู่บ้านห้วยเสือ หมู่ 1, มูลนิธิพิทักษ์คชสาร และนายสนอง ยอดกุล ผอ.โรงเรียนบ้านเหมืองสองท่อ เข้าร่วมประชุมเพื่อทำแผนปฏิบัติการกลบหลุมในพื้นที่บ้านเหมืองสองท่อ โดยมีนายคำหล้า เขียวอิ่ม รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลชะแล เป็นประธานการประชุม

น.สพ.ภัทรพล กล่าวว่า หลุมดังกล่าวทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนและพื้นที่เหมืองเก่า เดิมทีตามแผนเดิมต้องการที่จะกลบหลุมยุบทุกหลุม ซึ่งต้องใช้ดินจำนวนมาก และความลึกของหลุมไม่แน่นอน อาจทำให้กลบปิดหลมไม่มิด ใช้งบประมาณมาก หากปล่อยไว้เนิ่นนาน อาจมีช้างป่าตกลงไปจนได้รับบาดเจ็บอีก ซึ่งที่ผ่านมามีชาวบ้านแจ้งว่า เคยมีเด็กและสัตว์เลี้ยงตกลงไปในหลุมหยุบดังกล่าว ครั้งนี้จึงได้ทำมาตรการเพื่อลดโอกาสและความเสี่ยงที่ช้างจะตกไปในหลุมก่อน 3 หลุม ได้แก่ หลุมที่ 1 จะไม่ปิดปากหลุมไม่ให้ช้างลง แต่จะทำทางลาดเพื่อให้ช้างลงไปแล้วสามารถขึ้นได้เอง หลุมที่ 2 เนื่องจากหลุมมีขนาดปากหลุมที่แคบ ลึก ปากหลุมมีก้อนหินขนาดใหญ่ล้อมรอบ จึงต้องจัดหาท่อนไม้และเสาปูนที่ไม่ได้ใช้งานแล้วนำมาปิดปากหลุม ให้แคบลง และหลุมที่ 3 เป็นหลุมที่มีต้นมะเดื่อและต้นกล้วย ซึ่งดึงดูดให้ช้างมาที่ปากหลุม เสี่ยงอันตราย จึงได้ล้อมรั้วด้วยลวดหนามเพื่อป้องกันช้างตกหลุม ในระดับความสูงของลวดหนามที่สามารถกันช้างที่มีขนาดต่างกันได้ ซึ่งช้างยังสามารถกินลูกมะเดื่อจากต้นได้

สำหรับการดำเนินการต่อไปจะมีการปลูกหญ้าแฝก และต้นไผ่บริเวณปากหลุมทุกหลุม เพื่อป้องกันดินทรุดตัว เวลาที่ช้างเดินมาใกล้ปากหลุมและล้วมรั้วลวดหนาม ป้องกันคนและสัตว์เลี้ยงเข้ามาด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการรวบรวมผลการดำเนินงานและรายงานข้อมูลต่าง ๆ ตามสายบังคับบัญชาไปยังกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อประสานให้นักวิชาการทางด้านธรณีและน้ำบาดาล เข้าวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางการจัดการด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมกับคนและช้างป่าในพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ในการดำเนินการดังกล่าว สร้างความประทับใจและพึงพอใจต่อชุมชนเป็นอย่างมาก ที่คิดเร็ว ทำเร็ว ในการแก้ไขปัญหา