จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษอรินทราช 26 และตำรวจ สน.สายไหม ปิดล้อมจับกุม สารวัตรกานต์ ตำรวจสันติบาล ที่ใช้อาวุธปืนยิงกราดภายในชุมชนมั่นคง 2 เขตสายไหม กรุงเทพฯ หลายสิบนัด ก่อนตำรวจตัดสินใจใช้ยุทธวิธีบุกเข้าจับกุม เป็นเหตุให้สารวัตรกานต์ ได้รับบาดเจ็บก่อนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทางญาติยังคงติดใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ จึงขอให้ตำรวจส่งรายละเอียดสำนวนการปฏิบัติการ และขอให้ทาง พฐ.เข้ามาตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง จึงได้นัดวันเข้าตรวจหลักฐานที่เกิดเหตุวันที่ 23 มี.ค. แต่กลับมีตำรวจเข้ามาในที่เกิดเหตุ ในวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ก่อนวันนัด 2 วัน ทำให้ญาติของสารวัตรกานต์ ยิ่งสงสัยว่าตำรวจที่เข้ามาที่เกิดเหตุก่อนวันนัดนั้น เข้ามาเพื่อทำลายหลักฐานอะไรหรือไม่

ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายอนุชิต ธาตุเสียว ทนายความของญาติสารวัตรกานต์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สายไหม พฐ. สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และพนักงานสำนักอัยการได้เข้ามาตรวจสอบรายละเอียดในที่เกิดเหตุตรงจุดที่ญาติสงสัย โดยที่ทนายได้วิดีโอคอลไปยังญาติของสารวัตรกานต์ เพื่อดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ไปพร้อมกันตลอดจนตรวจเสร็จ โดยใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชม.

ญาติสารวัตรกานต์ ติดใจตร.ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ส่งทนายจี้ขอความเป็นธรรม

ภายหลัง พ.ต.ท.สราวุธ บุตรดี รอง ผกก.(สอบสวน) สน.สายไหม เผยว่า วันนี้ได้มาเก็บหลักฐานเพิ่มเติมตามที่ครอบครัวสารวัตรกานต์ได้ยื่นร้องขอให้มีการเข้าตรวจในจุดที่สงสัย ส่วนในกรณีที่ญาติสงสัยว่า ทำไมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามายังที่เกิดเหตุก่อนวันนัดนั้น ซึ่งการที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบเป็นการเข้าไปดูความเรียบร้อยหรือเข้าไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติม ตามอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีจุดที่ยังสงสัยหรือจุดที่ต้องมีการเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน กรณีดังกล่าวได้มีการพูดคุยกับทางญาติสารวัตรกานต์ผ่านทางวิดีโอคอลทนายเรียบร้อยแล้ว

พ.ต.ท.สราวุธ กล่าวว่า ส่วนผลการชันสูตรตามมาตรา 150 จะต้องมีกรอบในการทำงาน ซึ่งมีระยะเวลา 30 วัน หากภายในระยะเวลาที่กำหนดยังทำไม่เสร็จ เจ้าหน้าที่ก็สามารถขยายเวลาเพิ่มได้ อีกทั้งยังต้องทำสรุปสำนวนอาญา และสำนวนวิสามัญตามมาตรา 155/1 ความตายเกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงาน

ด้าน นายอนุชิต ทนายความ เผยว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ พฐ.เข้ามาเก็บหลักฐานตามที่ญาติได้ร้องขอไป เนื่องจากมีจุดที่สงสัยเป็นจุดที่ไม่ทราบว่า วิถีกระสุนหลายจุดที่ปรากฏตามกำแพงห้องนั้นเป็นการยิงซ้ำของตำรวจหรือไม่ แต่ตอนนี้ญาติได้ดูการทำงานของ พฐ. และเห็นว่าเก็บหลักฐานไปแล้วก็รู้สึกสบายใจขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอทาง พฐ. ส่งผลการพิสูจน์หลักฐานและผลชันสูตรเพื่อแจ้งรายละเอียดกับญาติต่อไป