หลังจากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบให้คลายล็อกสถานการณ์ควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 29 จังหวัด โดยสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ (เฉพาะเหตุจำเป็น) และให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 64 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ทางสายการบินแต่ละสายการบินได้เริ่มออกมาประกาศราคา และวันที่พร้อมให้บริการแล้ว โดยแต่ละสายการบินมีรายละเอียดดังนี้

1.สายการบินแอร์เอเชีย พร้อมให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มเปิดให้บริการ บินตรงจาก กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช เชียงราย ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม ร้อยเอ็ด นราธิวาส ซึ่งราคาเริ่มต้นต่อเที่ยวบินอยู่ที่ 890 บาท

2. สายการบินนกแอร์ กลับมาบินดอนเมือง เจอกัน 1 กันยายนนี้ โดยจะเริ่มเปิดให้บริการ บินตรงจาก กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน อุดรธานี อุบลราชธานี เลย บุรีรัมย์ สกลนคร พิษณุโลก แม่สอด ระนอง ชุมพร ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ พร้อม Flight Guarantee ซึ่ง ราคาเริ่มต้นต่อเที่ยวบินอยู่ที่ 890 บาท

สำหรับการสำรองที่นั่งระหว่าง 27 สิงหาคม – 7 กันยายน 2564 และมีวันเดินทางระหว่าง 1 – 7 กันยายน 2564 เส้นทางสำหรับเที่ยวบินที่มีให้บริการในเดือนกันยายน ซึ่งอาจไม่มีให้บริการในทุกวัน ผู้โดยสารโปรดตรวจสอบมาตรการการเข้าจังหวัดปลายทางก่อนเดินทางทุกครั้ง

3.สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เริ่มบิน 1 กันยายน 2564 ไม่มีค่าธรรมเนียมในการจองและตัดบัตร ราคาเริ่มต้นที่ 800 บาท ต่อเที่ยวบิน พร้อมรับฟรีน้ำหนักกระเป๋า 10 กิโลกรัม (สูงสุดไม่เกิน 1 ใบ)

4. สายการบินเวียตเจ็ต พร้อมให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป โปรโมชั่นพิเศษ! ทั้งเส้นทางข้ามภาค ภูเก็ต – เชียงราย/เชียงใหม่/อุดรธานีและหาดใหญ่ – เชียงราย เส้นทางบินตรงสุวรรณภูมิ – เชียงใหม่/เชียงราย/ภูเก็ต/กระบี่/หาดใหญ่/นครศรีธรรมราช/สุราษฎร์ธานี/อุดรธานี/ขอนแก่น/อุบลราชธานี ราคารวมภาษีและค่าธรรมเนียม 499 บาท/เที่ยว เปิดให้จองวันนี้ – 31 ส.ค. 64 

ช่วงเวลาเดินทางตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. – 30 พ.ย. 64

เส้นทางระหว่าง ภูเก็ต – เชียงใหม่ เริ่มบินตั้งแต่ 15 ก.ย. 64

เส้นทางระหว่าง ภูเก็ต – อุดรธานี เริ่มบินตั้งแต่ 10 พ.ย. 64

เส้นทางระหว่าง ภูเก็ต – เชียงราย เริ่มบินตั้งแต่ 1 ต.ค. 64

เส้นทางระหว่าง เชียงราย – หาดใหญ่ เริ่มบินตั้งแต่ 1 ต.ค. 64

5.สายการบินไทยสมายล์ สายการบินไทยสมายล์จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศบางเส้นทาง เริ่มตั้งแต่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งราคาเริ่มต้นต่อเที่ยวบินอยู่ที่ 900 บาท

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารในเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินและมีกำหนดการเดินทางตั้งแต่ วันที่ 1 – 30 กันยายน 2564 สามารถเลือกทำรายการ ดังนี้

1.เปลี่ยนแปลงวันเดินทางหรือเปลี่ยนแปลงเส้นทางบิน (Change Date or Re-route) ต้องทำก่อนเที่ยวบินเดิมออกไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมและไม่เสียส่วนต่าง

2.ขยายอายุบัตรโดยสารที่ยังไม่ได้ใช้เดินทาง (Open Ticket) ได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยท่านสามารถออกบัตรโดยสารใหม่โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม*** ซึ่งผู้โดยสารสามารถยื่นความประสงค์ผ่านเว็บไซต์ด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทางที่ https://member.thaismileair.com/customerservice/refund สาเหตุที่ร้องขอ เลือก “Covid-19”

6.สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส แจ้งการกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป ใน 5 เส้นทางบิน ซึ่งราคาเริ่มต้นต่อเที่ยวบินอยู่ที่ 1,300 บาท โดย 5 เส้นทางบิน มีดังนี้ 

1. เส้นทางกรุงเทพฯ – สมุย (ไป-กลับ) : ให้บริการทุกวัน วันละ 3 เที่ยวบิน  

2. เส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ (ไป-กลับ) : ให้บริการสัปดาห์ละ 5 เที่ยวบิน (เฉพาะวันจันทร์, พุธ, ศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์)

3. เส้นทางกรุงเทพฯ – ภูเก็ต (ไป-กลับ) : ให้บริการสัปดาห์ละ 5 เที่ยวบิน (เฉพาะวันจันทร์, พุธ, ศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์)

4. เส้นทางกรุงเทพฯ – ลำปาง (ไป-กลับ) : ให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน (เฉพาะวันจันทร์, พฤหัสบดี, ศุกร์ และอาทิตย์)  เริ่มให้บริการวันที่ 9 กันยายน 2564

5. เส้นทางกรุงเทพฯ – สุโขทัย (ไป-กลับ) : ให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน (เฉพาะวันจันทร์, พุธ และศุกร์) เริ่มให้บริการวันที่ 16 กันยายน 2564

นอกจากนี้สายการบินฯ ยังคงให้บริการเที่ยวบินสนับสนุนโครงการสมุย พลัส โมเดล และภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ จำนวน 3 เส้นทางอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ – สมุย (ไป-กลับ) เฉพาะผู้โดยสารที่ต่อเครื่องมาจากต่างประเทศ ให้บริการวันละ 2 เที่ยวบิน เส้นทางสมุย – สิงคโปร์ (ไป-กลับ) ให้บริการสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน (เฉพาะวันจันทร์ พฤหัสบดี และอาทิตย์) และเส้นทางสมุย – ภูเก็ต (ไป-กลับ) ให้บริการสัปดาห์ละ 5 เที่ยวบิน (เฉพาะวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์)..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Vietjet, airasia Super App, Nok Air, Thai Lion Air, THAI Smile Airways, Bangkok Airways