เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายรัชกิจ พยัคฆ์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับรายงานว่า มีถุงบิ๊กแบ็กจำนวนมากถูกนำมาทิ้งไว้กลางทุ่งนาและรอการเผาที่บ้านดอนสัพฟาก หมู่ที่ 4 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า เป็นพื้นที่ของบริษัทแห่งหนึ่งที่ซื้อไว้เป็นที่ว่างเปล่า ซึ่งชาวบ้านใช้ทำนาเป็นหลัก ห่างจากบ้านเรือนประชาชน 1-3 กม. พบถุงบิ๊กแบ็ก 96 ถุง บรรจุภายในคล้ายฝุ่นหรือเศษเหล็กเศษทองแดง รวมแล้วกว่า 50 กว่าตัน

นายโกศล อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่นำมาเผา บอกว่า วัตถุดังกล่าวรับมาจากพื้นที่ จ.ชลบุรี ในราคากิโลกรัมละ 1 บาท และเมื่อนำมาผ่านการเผาโดยใช้ถัง 200 ลิตรผ่าครึ่ง และทำดินเป็นร่องด้านล่าง เพื่อสามารถบรรจุไม้ฟืนประมาณ 50 ใบที่ผ่าครึ่งแล้ว และจะทำการจุดไฟเผาผ่านความร้อน จากนั้นพอเย็นลง ก็จะนำกลับใส่ถุงบิ๊กแบ็กกลับคืนยังต้นทาง และจะได้ค่าตอบแทนกลับคืนมากิโลกรัมละ 10-12 บาท ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าวัสดุนั้นเป็นอะไร

ต้นทางบอกเพียงว่า เป็นพวกตะกั่วทองแดง ซึ่งตนเองเห็นว่ามันได้ราคาดี ก็ได้รับมาทำโดยไม่รู้ว่าจะมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เพราะตนเองไม่มีความรู้ เพียงแต่อยากจะมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว โดยไม่ทราบว่าวัตถุที่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็กดังกล่าวนั้นเป็นอะไi เพียงแต่รับงานเขามาอีกทีว่าให้มาเผา แล้วก็นำส่งกลับคืนบริษัทต้นทาง เห็นว่ามันมีรายได้ดี จึงได้ทำมาประมาณครึ่งปี

ด้านนายอำเภอศรีมหาโพธิ กล่าวว่า จากการสอบถามผู้นำมาเผาทราบว่า เป็นลักษณะคล้ายเศษวัสดุจะนำมาเผาเอาเศษโลหะเพื่อนำไปขาย ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าวัสดุดังกล่าวเป็นวัสดุชนิดใดมีอันตรายหรือไม่ ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่กันพื้นที่ไว้รอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ โดยการตรวจสอบจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะทราบว่าเป็นวัสดุชนิดใด มีอันตรายหรือไม่.