เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 24 มี.ค. พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.หาญชัย รัตนกิจธรรม ผกก.สภ.หางดง ที่ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หางดง เข้าทำการจับกุมตัวเจ้าอาวาสวัดดังแห่งหนึ่ง อายุ 67 ปี ในพื้นที่ สภ.หางดง ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.231/2566 ลงวัน 22 มี.ค. 66 ในข้อหา “กระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม” โดยหลังการจับกุมได้มีการคุมตัวไปทำการสึก และนำตัวมาสอบสวนก่อนนำตัวฝากขังศาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งศาลไม่ได้ให้ประกันตัว

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ได้มีผู้ปกครองได้พาตัว ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 12 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หางดง ว่า ขณะ ด.ญ.เอ เรียนหนังสือ เมื่อราว ๆ ปี 65 เด็กสาวมักไปเล่นที่วัดดังกล่าวบ่อย ๆ และเจ้าอาวาส เอ็นดูและมักเรียกเข้าไปหา กอด หอมแก้ม ไซ้ซอกคอ จูบหน้าผาก ลูบหัว ลูบขา และมักจะให้เงินค่าขนมไปโรงเรียน 100-200 บาท อยู่เป็นประจำ ทางผู้ปกครองเห็นพฤติกรรมแบบนี้หลายครั้งก็ทนดูไม่ได้ที่เจ้าอาวาสทำตัวแบบนี้ ก็จึงนำพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็ได้รวบรวมพยานหลักฐานเสนอศาลออกหมายจับและบุกเข้าจับกุมตัวในครั้งนี้

ทั้งนี้ ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ได้รับการร้องทุกข์จากคุณครู ว่า ด.ญ.เอ ได้เขียนเรียงความส่งมายังครูประจำชั้น เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยเนื้อหาใจความว่า “รู้สึกเครียดกับการกระทำของพระรูปนี้ หลังจากที่แม่เลี้ยงได้นำมาฝากเป็นลูกบุญธรรม ช่วงขึ้นชั้น ป.6 ก็ถูกหอมแก้ม ลูบแขน ลูบขา รวมถึงชวนมานอนด้วย และเคยบอกแม่เลี้ยง แต่ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ อีกทั้งยังโดนเพื่อนบูลลี่” หลังจากทราบเรื่อง ทางคุณครูได้เรียกเด็กมาคุย เด็กได้นำแชตการสนทนาและวิดีโอแชต ระหว่างเจ้าอาวาสและเด็กหญิงรายนี้ มาให้คุณครูดูอีกด้วย พบว่าในแชตมีพระพูดจาหว่านล้อม ชักชวนเด็กให้มานอนด้วย.