เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ทั่วประเทศ


โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกของการรับสมัคร เมื่อเวลา 05.35น. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างตรวจความเรียบร้อยการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตว่า วันนี้เราได้เห็นบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยตนขอให้กำลังใจให้ผู้สมัครทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และสร้างความเชื่อมั่นให้การเลือกตั้งครั้ง นี้เป็นไปโดยสุจริตยุติธรรมในส่วนของ กทม.ก็มีปลัด กทม.รองปลัด กทม. ก็ทำหน้าที่ทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย การรับสมัคร 


นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ กทม.พยายามเปลี่ยนแปลงทั้งในเรื่องการจัดหาอุปกรณ์รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการรับสมัครมากขึ้นอย่างน้อยต้องเป็นไปตามที่กกต. กำหนดการดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปโดยรอบคอบตามที่กฎหมายกำหนด


“ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของประชาธิปไตยฉะนั้นก้าวแรกจะต้องเป็นก้าวแรกที่มั่นคงที่สุดกกต.รวมถึงกทมจึงต้องวางตัวเป็นกลางเพื่อให้ก้าวแรกเป็นก้าวที่โปร่งใสมากที่สุด” นายชัชชาติ กล่าว


โดยบรรยากาศภายนอกมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น. จำนวน 1 กองร้อย รวมทั้งควบคุมฝูงชน 170 นายคอยควบคุมความเรียบร้อยบริเวณทางเข้าออก


ขณะเดียวกันมีกลุ่มมวลชน นำโดย “ตะวัน” น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ “แบม” อรวรรณ ภู่พงษ์ มาเรียกร้องเกี่ยวกับการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112