เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 3 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรค พท. อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมด้วยว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรค พท. ทั้ง 33 เขต เดินทางออกจากพรรค พท.ด้วยรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า หรือรถเมล์ EV และได้ถ่ายรูปร่วมกันด้วย ก่อนเดินทางมารับสมัครเลือกตั้งที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง

จากนั้นเวลา 06.35 น. แกนนำพรรค พท. มาถึงยังสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ซึ่งมีกองเชียร์และกลุ่มสนับสนุนพรรค พท. เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก ต่างตะโกน “เพื่อไทยสู้ๆ” และ “เพื่อไทยแลนด์สไลด์” ต่อจากนั้น เวลา 07.40 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางมาถึงอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง โดยมีแกนนำพรรค พท. มารอต้อนรับกันอย่างพร้อมเพรียง

โดยน.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ถึงความคาดหวังจำนวนส.ส.ในพื้นที่กทม. ว่า เรามากันอย่างฟูลทีม ตนมาเอาใจช่วยผู้สมัครส.ส. โดยคาดหวังมาก และพื้นที่ กทม.เราทำกันเต็มที่ นอกนั้นเป็นเรื่องของประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงกัน ส่วนจำนวนส.ส.แล้วแต่ประชาชน เพราะพรรค พท. ทำอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าการมาสัมผัสบรรยากาศการรับสมัครส.ส.จริงครั้งแรกรู้สึกอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มาแบบไม่ได้ดูผ่านทีวี ก็ตื่นเต้นว่าผู้สมัครแต่ละคนจะได้เบอร์อะไร

เมื่อถามว่าภาพรวมทั้งประเทศคาดหวังกี่เก้าอี้ เป้าหมายแลนด์สไลด์ยังเหมือนเดิมหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป้าหมายเหมือนเดิม เราสู้เต็มที่เพื่อให้ถึงเป้าหมาย

เมื่อถามถึงผลโพลที่ดีขึ้นทำให้รู้สึกดีขึ้นหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณสำหรับผลโพล ถือเป็นกำลังใจให้พรรค พท. ตัวผู้สมัครทุกคนและทีมบริหาร แต่พรรค พท. ไม่ประมาทเพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นเราต้องเดินหน้าต่อไปทุกวันมีความหมายทุกวันมีค่า เราทำอะไรได้เราทำเต็มที่แน่นอน เพื่อให้ได้มายืนเคียงข้างและรับใช้ประชาชนอีกครั้ง

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งส.ก.ที่ผ่านมา พรรค พท. ได้เก้าอี้สูงสุด จะส่งผลต่อการเลือกตั้งสนามใหญ่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีผลสะท้อน การที่ส.ก.ได้เยอะ ฉะนั้นเรื่องของส.ส.เราก็มีความมั่นใจและกำลังใจที่ดี ทีมงานก็ลงพื้นที่ตลอด เวลาตนไปช่วยหาเสียงจะทราบเลยเพราะชาวบ้านตอบรับดี จึงคิดว่ามีลุ้นถือเป็นกำลังใจที่ดี ตนก็หวังจะได้มากที่สุดฝากประชาชนช่วยกันนะ

เมื่อถามถึงการสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่น.ส.แพทองธาร และนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกคาดเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ไม่ได้ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราตั้งใจและเชื่อว่าเราอยู่ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติที่เขาทำอย่างเชี่ยวชาญกันมา ถ้าเขาได้รับใช้พี่น้องประชาชน เขาก็ต้องทำอย่างเต็มที่มากๆ ให้คนที่เชี่ยวชาญตรงนั้นทำกันไป แล้วตนก็ตั้งใจจะอยู่ฝ่ายบริหาร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะทำให้เกิดการเปรียบเทียบหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แต่ละพรรคก็มีแนวทางของตัวเองว่าจะเดินอย่างไร ฉะนั้นก็ไม่เหมือนกัน พรรคเรากับเขาก็คนละพรรคกัน เราก็เดินหน้าตามที่ตั้งใจไว้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าแคนดิเดตนายกฯของพรรค พท. ตอนนี้เหมือน น.ส.แพทองธารจะเป็นเบอร์หนึ่ง แต่ถ้าไม่ได้เป็นจะส่งผลกระทบอะไรกับพรรคหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แกนหลักคือพรรค พท. ไม่ใช่ตนหรือแคนดิเดตคนอื่นๆ ที่ทุกวันนี้หากดูคะแนนของพรรคก็นำคะแนนตนอยู่ และตนเชื่อว่าประชาชนดูนโยบายของพรรคซึ่งเป็นจุดแข็งของเรา.