สืบเนื่องจากกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง สไบนาง ศิริมนตรี รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งเอาผิดขบวนการร่วมกันลักรถยนต์ของพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ “ผกก.โจ้” ในข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ในเคหสถาน, ร่วมกันรับของโจร, ร่วมกันปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม โดยนำหนังสือมอบอำนาจจาก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ใบแต่งตั้งทนายความ สำเนาแชตไลน์ และสำเนาบันทึกประจำวัน สน.ตลิ่งชัน มอบให้พนักงานสอบสวนเป็นหลักฐาน ตามที่มีการนำเสอนข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้รับการเปิดเผยจากนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. เกี่ยวกับประเด็นข้อครหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการ ปปง. ว่า เนื่องจากกรณีนี้ตามระเบียบของข้าราชการพลเรือน ซึ่งทางสำนักงาน ปปง. จะต้องดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งกรณีเรื่องเงิน 6,000,000 บาท รวมถึงในกรณีที่ นายอัจฉริยะ ไปร้องทุกข์กล่าวโทษในวันนี้ด้วย

นายเทพสุ เผยอีกว่า สำหรับเรื่องเงิน 6,000,000 บาทนั้น ทาง ปปง. ได้มีการตรวจสอบและได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำชี้แจงของเจ้าตัวจำเป็นต้องขอละเว้นการเปิดเผย นอกจากนี้เมื่อถามว่า ในขณะนี้ยังคงไม่พบความผิดของ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ตามที่ถูกพาดพิงใช่หรือไม่ นายเทพสุ ระบุสั้นๆ ว่า ต้องขออนุญาตไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบมูลความผิดเราก็จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนกรณีที่ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ถูกนายอัจฉริยะร้องทุกข์กล่าวโทษในวันนี้นั้น นายเทพสุ กล่าวว่า ตนได้เตรียมให้ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรในประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน เพื่อชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปัจจุบันนี้ พล.ต.ต.เอกรักษ์ ยังคงดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ ปปง. ปกติ ยังไม่ได้มีการสั่งพักราชการไว้ก่อนแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า หากจะมีการตรวจสอบเรื่องวินัยจะต้องให้ทางตำรวจดำเนินการทางอาญาเสร็จสิ้นเรียบร้อยก่อนหรือไม่ นายเทพสุ ระบุว่า ไม่ได้ผูกติด ไม่เกี่ยวกัน ซึ่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เรามีขั้นตอนในการตรวจสอบดำเนินการทางวินัยของข้าราชการพลเรือน โดยระเบียบ ก.พ. ซึ่งมีขั้นตอนในการตรวจสอบ แต่เราคงจะไม่มีการเผยแพร่ข่าวแจกสื่อมวลชนว่าเรามีการดำเนินการตรวจสอบอย่างไร ทั้งนี้ ยืนยันว่า ปปง. เราดำเนินการตรวจสอบให้ครบทุกมิติเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง.