เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 7 เม.ย. ร.ต.อ.ชัชวาลย์ เพ็ชรนอก รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง รับแจ้งเกิดเหตุฟ้าผ่า มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ภายในวัดสวนหลาว ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.บ้านค่าย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างพรกุศล ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านกำลังยืนมุงกันอยู่บริเวณเพิงพักใต้ต้นไม้ขนาดใหญ่ โดยมีรถตู้จอดอยู่ 4 คัน พบศพนายคุณากร โคลงพิมาย อายุ 49 ปี พนักงานขับรถตู้รับส่งพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ตรวจสอบตามร่างกายพบรอยไหม้บริเวณศีรษะและลำตัว ใกล้กับผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย มีอาการมึน ชา ตามแขนขา และอ่อนแรง เจ้าหน้าที่เร่งปฐมพยาบาลก่อนรีบนำตัวส่ง รพ.บ้านค่าย ในที่เกิดเหตุยังพบมีการผูกเปลนอน มีรถตู้จอดอยู่ 3 คัน และมีเศษใบไม้กิ่งไม้กระจายเกลื่อน จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นให้การว่า พวกตนทำงานขับรถตู้ ก่อนเกิดเหตุมาจอดรถพักผ่อนอยู่ในเพิงพักใต้ต้นไม้ใหญ่ดังกล่าว ซึ่งมาพักรอพนักงานเลิกงานกันอยู่เป็นประจำ ขณะกำลังนอนพักผ่อนอยู่ในเปล ปรากฏว่าได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักและลมพัดแรง อยู่ๆ ก็ต้องตกใจสุดขีดกับเสียงฟ้าผ่าลงแบบใกล้ๆ บนต้นไม้ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว แสงไฟสว่างจ้าแวบขึ้นมา และยังไม่ทันตั้งตัว กระแสไฟจากฟ้าผ่าก็พุ่งตรงลงมาที่ปลั๊กไฟเพิงพัก ก่อนผ่านช็อตร่างของนายคุณากร ผู้เสียชีวิตร่างกายไหม้ ส่วนพวกตนอีก 3 คน ซึ่งอยู่ห่างจากผู้เสียชีวิต ถูกกระแสฟ้าที่อ่อนแรงลงแล้ว แต่ก็มีอาการชาทั้งร่างกาย ก่อนที่กระแสไฟจากฟ้าจะหยุดลง จึงรอดตายหวุดหวิด ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่งกินข้าวเที่ยงอิ่ม แล้วก็ไปนอนบนเปล คาดว่าคงจะมีโทรศัพท์มือถือเป็นสื่อให้กระแสไฟวิ่งเข้าสู่ร่างกาย จนทำให้เสียชีวิตคาที่

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบพบว่า ฟ้าได้ผ่าลงบนต้นไม้จนกิ่งไม้หัก ก่อนที่กระแสไฟจากฟ้าผ่าได้วิ่งลงมายังเพิงพัก ซึ่งมีสายไฟฟ้าอยู่ ก่อนจะลงมาที่ร่างของผู้เสียชีวิต เตรียมประสานไปยังบริษัทต้นสังกัดที่ผู้เสียชีวิตทำงานอยู่ทราบ และแจ้งให้ทางครอบครัวทราบเรื่อง เพื่อติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่ จ.ระยอง ช่วงเช้ามีฝนตกหลายพื้นที่ และมีลมแรง รวมถึงมีเสียงฟ้าร้องเป็นระยะ หลังอากาศร้อนติดต่อมาหลายวัน