เรียกได้ว่ามลพิษ “เชียงใหม่” ยังคงน่าเป็นห่วง ซึ่งหลายพื้นที่ต้องเผชิญกับค่าฝุ่น PM 2.5 ที่สูงขึ้น ปะทะกับกลุ่มควันไฟป่าที่กำลังฟุ้งในผืนป่าหลายจังหวัดของภาคเหนือ ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ “นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร” ได้ออกประกาศให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง จัดระบบการทำงานที่บ้าน (Work from Home) ในส่วนภารกิจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชน เนื่องด้วยจังหวัดเชียงใหม่ มีสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา มีค่าเกินค่ามาตรฐาน (อยู่ระหว่าง 112-398 มคก./ลบ.ม.) และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดผู้ใช้ TikTok @ritchymakamo ได้โพสต์ภาพขณะตนกำลังขับรถเดินทางอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการแพนกล้องให้เห็นฝุ่นที่กำลังลอยปกคลุมไปทั่วจังหวัด เห็นได้ว่าหนา ทำให้การสัญจรบนท้องถนนลำบากเล็กน้อย เนื่องจากหนามาก และไม่สามารถมองเห็นระยะไกลได้เลย พร้อมเขียนข้อความบรรยายไว้ว่า “แสบจมูกแสบตา คอแห้ง วันนี้แย่มาก #เชียงใหม่ #หมอกควัน #หมอกควันเชียงใหม่ #pm2.5#ดอยสุเทพหาย #สุขภาพแย่ #นักท่องเที่ยวต่างชาติ”

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ iqair.com รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ อยู่อันดับ 1 ของโลก มีค่า 274 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยจังหวัดเชียงใหม่ ยังอยู่ในวิกฤติต่อเนื่องทั้งฝุ่นควันหนา ค่ามลพิษยังเกินเกณฑ์มาตรฐานเข้าขั้นอันตราย ครองอันดับ 1 ติดต่อกันกว่าสัปดาห์แล้ว…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ritchymakamo