เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย พูนวัน ชาวบ้านศูนย์ไหม บ้านเลขที่ 265 หมู่ที่ 3 ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้เล่าว่า เมื่อช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีพายุหมุนและฝนตกลงมาอย่างแรง โดยใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที แต่แรงลมก็ได้พัดพาสังกะสี บ้านของตนปลิวหายไปกับแรงลม ทำให้ภายในห้องตนเปียกน้ำ เสื้อผ้า ตลอดจนที่นอน ก็เปียกน้ำไปด้วย และยังไม่รู้ว่าเย็นนี้จะพาครอบครัวนอนกันยังไง และเป็นครั้งแรกที่ประสบเหตุพายุพัดถล่มบ้านอย่างนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลมุกดาหาร ได้นำกำลังออกให้ความช่วยเหลือและสำรวจความเสียหายเบื้องต้นแล้ว พร้อมนำข้อมูลรายงานทางจังหวัด เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ และวันที่ 6-9 เม.ย. 2566 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ะลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ สำหรับการคาดหมายลักษณะอากาศจังหวัดมุกดาหารวันนี้ อากาศร้อนในตอนกลางวันอุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง.