เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 เม.ย. ที่ วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทยทั้ง 3 เขต ประกอบด้วย นายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นายชัยณาม ว่องไว ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 และนายภาณุมาศ อังกินันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สรงน้ำพระเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ และถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีประชาชนมาคอยถือป้ายเชียร์ มอบดอกไม้ให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระสงฆ์ที่คอยกล่าวให้พรประชาชน ยังได้กล่าวให้พรนายเศรษฐาด้วยว่า ให้ช่วยกันเลือกเบอร์ 29 และขอให้แลนด์สไลด์ โดยนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ได้ยินว่าท่านอวยพร แต่ก็ขอขอบคุณ ส่วนตัวไม่ได้ขอพรให้พรรค พท. แลนด์สไลด์แต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าตนขอในใจในทุกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไป

นอกจากนี้ นายเศรษฐาได้กล่าวอวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย 2566 ว่า ขอสวัสดีพี่น้องชาวไทยทุกท่าน วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เป็นปีใหม่ วันใหม่ และน่าจะเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดี ช่วงประมาณ 1 เดือนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. 66 ขอเชิญชวนพี่น้องทุกคนออกมาใช้สิทธิ และศึกษาทำความเข้าใจนโยบายทุกพรรคการเมืองให้ดี ระหว่างนี้ขอให้เดินทางปลอดภัย ระวังเรื่องการเมาแล้วขับ

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกกฎเข้มในช่วงสงกรานต์ เป็นห่วงหรือไม่ว่าจะมีปัญหาเรื่องการให้พร การให้ทรัพย์สินหรือสิ่งของมีค่า นายเศรษฐา กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายได้ศึกษาข้อมูลมาดีแล้ว ว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ตนและ ส.ส. ทุกท่านต้องศึกษามาดี และคงไม่ใช้โอกาสอันเป็นมงคลแบบนี้มาหาเสียง

ผู้สื่อข่าวถามต่อกรณีที่ 6 กกต. เดินทางไปดูงานต่างประเทศ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่อง เพิ่งทราบจากสื่อมวลชนเมื่อเช้า ตนไม่ทราบว่ามีความจำเป็นที่ต้องเดินทางออกนอกประเทศมากน้อยแค่ไหน ตนมองว่า กกต. ทุกท่านเป็นผู้ใหญ่ เข้าใจหน้าที่ของตัวเองดี ถ้าจะไปต่างประเทศแล้ว หน้าที่ที่เมืองไทยต้องไม่บกพร่อง

เมื่อถามย้ำว่าการเดินทางไปต่างประเทศของ กกต. จะกระทบกับการพิจารณาปัญหาการลงทะเบียนเลือตั้งล่วงหน้าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ อาจมีคณะกรรมการชุดย่อย หรือใช้เทคโนโลยีซูมก็ได้เหมือนกัน เชื่อว่าทุกท่านมีวุฒิภาวะดีแล้ว และเข้าใจถ่องแท้ถึงการรับผิดชอบต่อประชาชนในฐานะองค์กรอิสระ

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ปิดทางจับมือกับพรรค พท. นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเรียนมาตลอดว่าตัวเลขไม่ได้คิดอะไรยาก 22.01 น. ของวันที่ 14 พ.ค. 66 ค่อยมาคิดกัน ก็ไม่แปลกอะไร วันนี้หน้าที่ของพรรค พท. เรามั่นใจในนโยบายหลักทุกนโยบาย สามารถโน้มน้าวให้ประชาชนเข้าคูหากาพรรค พท. ได้ ส่วนจะไปจับมือกับใครหรือไม่นั้น ไว้ผลและตัวเลขออกมาค่อยว่ากันดีกว่า ถ้าเราได้แลนด์สไลด์จริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องจับมือกับใคร นี่คือเป้าหมายหลักของพรรค พท. ทุกคน.

ขณะที่ นายสุริยะ กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่พรรค พท. จะจับมือกับพรรค พปชร. ในฐานะศิษย์เก่า พปชร. ว่า ต้องรอผลการเลือกตั้งออกมาก่อนว่าประชาชนเลือกพรรค พท. มากน้อยแค่ไหน แต่ตนมั่นใจว่า จากโพลที่ออกมาจะได้เกิน 250 เสียง