เมื่อวันที่ 13 เม.ย. จากกรณีเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สืบสวนได้จับกุม น.ส.นวพร ภาเกียรติสกุล ผู้ต้องหาในกรณีการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จและใช้เอกสารเท็จในการทำบัตรชมพูให้กับบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับจ้างอุ้มบุญของคนจีน กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม และประสานเจ้าหน้าที่เขต เพื่อนำชื่อของบุคคลต่างด้าวเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อทำบัตรประจำตัวคนไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับจ้างอุ้มบุญให้คนจีน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งขุดรากถอนโคน ‘แก๊งอุ้มบุญ’ ชาวจีน จ่อออกหมายจับเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.น.6 สน.บางรัก และ สน.ยานนาวา ได้สนธิกำลังร่วมกันเข้าตรวจค้น 4 จุด ที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.นวพร ประกอบด้วย 1.บ้านของ น.ส.นวพร 2.ที่ตั้งบริษัท สหมงคลประกันภัย และสมาคมส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีน 3.ที่ตั้งบริษัท ต้าตี้ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด 4.สมาคมแต้จิ๋ว ผลการตรวจค้นพบว่า มีการทำลายเอกสารสำคัญหลายอย่างที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงของ สน.ประเวศ รวมทั้งเอกสารที่แสดงถึงความเชื่อมโยงกับบุคคลอื่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมเพื่อนำไปขยายผลดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ปฏิบัติการเข้าค้นทั้ง 4 จุดในวันนี้ เป็นการขยายผลเพื่อแสวงหาพยานหลักฐานในการดำเนินคดีกับ น.ส.นวพร เพิ่มเติม เกี่ยวกับการสวมบัตรชมพูและการอุ้มบุญ ซึ่งจากนี้จะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ทั้งกรณีการอำนวยความสะดวกในเรื่องการทำบัตรชมพูและการรับจ้างอุ้มบุญให้กับคนจีน นอกจากนี้ จะมีการประชุมร่วมกับมหาดไทย เพื่อวางแผนในการแก้ไขช่องโหว่ที่อาจส่งผลให้กลุ่มคนจีน ที่อาจทำผิดกฎหมายเหล่านี้ สามารถดำเนินการเพื่อเอื้อประโยชน์ในการกระทำความผิดในประเทศไทย เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำผิดของคนกลุ่มนี้ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต.