เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 เม.ย. ร.ต.อ.สุเมษ ศรีหาวงษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านกลาง จ.นครพนม รับแจ้งพบศพบริเวณสวนป่ายูคาลิปตัส บ้านดงติ้ว หมู่ 5 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จึงไปตรวจสอบพร้อมชุดสืบสวน แพทย์เวร รพ.นครพนม และเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.บ้านกลาง ที่เกิดเหตุห่างจากหมู่บ้าน 3 กม. พบศพนายประเสริฐ สายยืน อายุ 70 ปี สภาพนอนหงาย มือซ้ายและขวากำหญ้าแฝก ข้างศพพบเคียวเกี่ยวหญ้าตกอยู่ ตามร่างกายไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยทำร้าย คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ชม.

จากการสอบสวนนางสายสมร สายยืน อายุ 42 ปี ลูกสาวผู้เสียชีวิต ให้การว่า บิดามีอาชีพสานไพหญ้าแฝกขายมานานกว่า 5 ปีแล้ว ก่อนเกิดเหตุเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 เม.ย. บิดาขี่รถ จยย. ออกมาจากบ้านกับพี่ชายของตน เพื่อเกี่ยวหญ้าแฝก โดยแยกกันคนละจุด แต่เมื่อถึงเวลากลับ บิดาได้หายตัวไปอย่างปริศนา แม้จะมีการระดมกำลังชาวบ้าน พร้อมญาติและฝ่ายปกครองร่วม 200 คน ช่วยกันออกค้นหาอยู่นาน แต่ไม่เจอ กระทั่งมาพบเป็นศพดังกล่าว สำหรับบิดามักมีอาการวิงเวียนศีรษะเป็นโรคประจำตัว

เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก เนื่องจากระหว่างนั้นอากาศร้อนอบอ้าวมาก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ส่งชันสูตรตามขั้นตอน เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.