เมื่อวันที่ 19 เม.ย. พ.ต.อ.สุวโรจน์ ลุนหวิทยานนท์ ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด และพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.นราธิวาส ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่หลัง สภ.ตากใบ ในสวนป่าละเมาะ หลังบ้านเลขที่ 74/1 หมู่ 4 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ ซึ่งห่างจาก สภ.ตากใบ ประมาณ 700 เมตร เนื่องจากได้รับแจ้งว่าเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีเสียงคล้ายเสียงระเบิดดังขึ้น

จากการตรวจสอบพบชิ้นส่วนของจรวดอาร์พีจี 7 ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงได้ทำการเก็บไว้เป็นหลักฐาน และสันนิษฐานว่าเป็นปฏิบัติการของกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่ยิงจรวดอาร์พีจี 7 มาจากฝั่งเกาะยาว ซึ่งอยู่ห่างจาก สภ.ตากใบ ประมาณ 1,100 เมตร โดยคนร้ายน่าจะมีเป้าหมายที่ สภ.ตากใบ แต่ระเบิดไปไม่ถึง เกิดตกลงก่อน และไม่มีอะไรได้รับความเสียหาย

ส่วนในพื้นที่ จ.ปัตตานี เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปานบุญทอง ผกก.สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุ มี อส. อ.ปะนาเระ ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต จึงได้นำกำลังไปตรวจที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นหน้าร้านขายของชำ บ้านสุเหร่า หมู่ 2 ต.ท่าน้ำ พบศพ นายอาหมัด เต๊ะ อายุ 41 ปี ถูกกระสุนปืนของคนร้ายเข้าที่ศีรษะ เสียชีวิต และปืนพกขนาด 9 มม. ของผู้เสียชีวิตถูกคนร้ายนำไปด้วย สำหรับ นายอะหมัด เต๊ะ นอกจากเป็นอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.ปะนาเระ แล้ว ยังเป็นคนขับรถใหักับ นายสะมะแอ ท่าน้ำ อดีตหัวหน้าขบวนการพูโล ที่ถูกจับกุม และได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อ 10 ปีก่อน

ในขณะเดียวกัน นายอับดุล คาลิค โฆษกของขบวนการบีอาร์เอ็น ยังส่งคลิปมาเผยแพร่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในหัวข้อ “สลามัตรายอ” หรือแสดงความยินดีในวัน “ฮารีรายอ” วันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องมุสลิม และมีเนื้อหาทวงถามถึงความคืบหน้าของคดีตากใบ ที่เกิดขึ้นในเดือนถือศีลอด เมื่อปี 2547 ที่มีการชุมนุมประท้วงของคนในพื้นที่ต่อกรณีที่ตำรวจควบคุมตัว ชรบ. จำนวน 6 คน ดำเนินคดีในข้อหาขโมยปืนของ ชรบ. มีผู้ถูกทหาร ตำรวจ จับกุม 1,370 คน และขณะที่ควบคุมตัวไปสอบสวนที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร มีคนตายจากการนอนทับถมขาดอากาศหายใจ 85 คน นอกจากทวงถามความคืบหน้าของคดีที่ใกล้ขาดอายุความ โฆษกบีอาร์เอ็น ยังมีการปลุกเร้าให้ชาวปัตตานี ต่อสู้เพื่อเอกราช หรือ “เมอร์เดก้า” อีกด้วย