เมื่อวันที่ 19 เม.ย. นายประชา ประสพดี ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 7 พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้รับแจ้งจากพนักงานขับรถประชาสัมพันธ์หาเสียง ว่าขณะขับรถหาเสียงตระเวนไปบริเวณซอยร่มเย็นนิเวศน์ ได้ยินเสียงคล้ายวัตถุระเบิดปาเข้ามายังรถหาเสียง จนเกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวคล้ายพลุ จึงได้หยุดรถ และรีบวิ่งหลบหนียังจุดปลอดภัย ระหว่างนั้นเห็นชายคนหนึ่งวิ่งเข้าไปหลบซ่อนยังบ้านพักหลังหนึ่งในบริเวณนั้น จึงได้แจ้งตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เพื่อเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุและเก็บหลักฐาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมคนร้ายได้ที่บ้านพัก พร้อมนำตัวไปสอบสวนแล้ว ทราบชื่อบุคคลต้องสงสัยก่อเหตุ คือ นายสมชาติ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี พร้อมเอกสารบัตรประชาชน ใบขับขี่รถบนต์ ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ยารักษาโรค ใบนัดพบแพทย์สถาบันจิตเวชศาสตร์

ต่อมา เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐานพบว่า ผู้ก่อเหตุมีความพยายามทำลายหลักฐาน โดยกวาดเอาเศษระเบิดลงท่อระบายน้ำ และสืบทราบว่า วัตถุดังกล่าวเป็นระเบิดปิงปองแบบไทยประดิษฐ์

พนักงานสอบสวน สภ.พระสมุทรเจดีย์ ให้ข้อมูลว่า ผู้ก่อเหตุให้การยอมรับว่า เป็นหัวคะแนนให้กับพรรคการเมืองหนึ่ง และมีความตั้งใจที่จะปาระเบิดรถหาเสียงของนายประชา ทั้งนี้นายสมชาติ มีความสามารถในการขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ สามารถสื่อสารรู้เรื่องได้บ้าง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าว 5 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว ทำให้เสียทรัพย์ พยายามทำร้ายร่างกาย ทำให้เกิดเสียงอื้ออึงในที่สาธารณะ และอาจมีการแจ้งข้อกล่าวหาพยายามทำลายหลักฐานเพิ่มเติม หากมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอ ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการแจ้งข้อกล่าวแล้วเสร็จ จะประสานไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดต่อไป

ทางด้านนายประชา กล่าวว่า แม้ผู้กระทำผิดจะมีลักษณะคล้ายผู้ป่วยจิตเวช โดยสังเกตจากการสื่อสาร ซองยา และใบนัดพบแพทย์ แต่ในขณะนี้อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง จึงต้องการให้ตำรวจสอบสวนในเชิงลึก ถึงมูลเหตุจูงใจที่แท้จริง ว่าป่วยจิตเวชจริงหรือไม่ เนื่องจากยังมีความสามารถในการขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้ ทั้งที่ต้องเพิกถอนใบอนุญาตขับรถขับขี่รถ หากเป็นผู้ป่วยจิตเวช และยังเคยต้องคดีลักทรัพย์ ถูกศาลพิพากษาจำคุกมาแล้วอีกด้วย รวมทั้งขอให้ตรวจสอบบ้านพักเพิ่มเติม เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะมีวัตถุอันตรายซุกซ่อนอยู่อีกหรือไม่ เนื่องจากทราบมาว่า คนในครอบครัวของนายสมชาย เป็นหัวคะแนนให้พรรคการเมืองดังกล่าว มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทั้งนี้หากผู้กระทำผิด เป็นหัวคะแนนให้พรรคการเมืองดังกล่าวจริง ตนในฐานะนักการเมือง ขอร้องให้พรรคดังกล่าวหยุดการกระทำเหล่านี้ เพราะนักการเมืองที่แท้จริงจะไม่ทำร้ายกัน ควรเอาชนะกันที่นโยบาย เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤติบ้านเมืองไปจะดีกว่า

“สิ่งเดียวที่ผมหวั่นคือเรื่องความปลอดภัย แต่ยังมีความมั่นใจในเจ้าหน้าที่บ้านเมือง จะให้ความยุติธรรม เพราะยังไงผมก็ต้องลงพื้นที่หาเสียง พบปะพี่น้องประชาชนทุกวัน วันนี้บ้านเมืองกำลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง เรากำลังจะนำประชาธิปไตยที่กินได้ กลับคืนมาสู่ประชาชน ผมเชื่อว่าคนพระสมุทรเจดีย์จริง จะไม่ทำร้ายกัน ขอให้แข่งขันกันที่การเอาชนะใจประชาชนจะดีกว่า” นายประชา กล่าว