เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ จ.หนองคาย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ทำคลิปล้อเลียนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่าก็ดี ช่วยกันขยายความเรื่องของนโยบายเรา แสดงว่ามันคงต้องโดน ไม่เป็นไร ไม่คิดอะไรมากมาย อย่างไรก็ตาม ถือว่าพรรค รทสช. ไม่ใช่ศัตรูของตน แต่ตนย้ำหลายรอบแล้วว่า ศัตรูของตนคือความยากลำบากของพี่น้องประชาชน ความไม่เสมอภาค ความไม่เท่าเทียม เรื่องอื่นตนไม่สนใจจริงๆ ไม่ขอคอมเมนต์เรื่องการหาเสียงด้วยวิธีนี้ วิธีใครวิธีมัน

เมื่อถามว่า ไม่กังวลวิธีการหาเสียงเช่นนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ใส่ใจเลย หากเขาคิดว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกต้องก็ทำไป เราเคารพวิธีการทำงานของทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ จ.หนองคาย เป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันดุเดือด เพราะล่าสุดมีคลิปที่มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ไปซื้อเสียงนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่าก็เศร้าใจ ซึ่งไม่ใช่ที่หนองคายอย่างเดียว ทุกที่มีปัญหาเรื่องนี้เหมือนกัน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องดูเรื่องนี้ ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ พรรค พท. ไม่เห็นด้วยกับการซื้อเสียง เรามั่นใจว่านโยบายของเราโดนใจพี่น้องประชาชน หลังจากที่ตนลงพื้นที่ทำงานอย่างเต็มที่ เชื่อว่าวันที่ 14 พ.ค. พี่น้องจะไว้วางใจ เข้าคูหากาพรรค พท.

เมื่อถามว่า กระแสของเราจะสู้กับกระสุนอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจคำว่ากระสุน และไม่ได้ให้ค่าอะไรด้วย เราเน้นไปที่นโยบาย ถ้าสิ่งนี้เรียกว่ากระแสตนก็ไม่อยากเรียกว่ากระแส เพราะกระแสมันมาแล้วก็ไป แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในหัวใจพี่น้องประชาชนมานานมาก ถึงเวลาแล้วที่ต้องเข้าคูหาแล้วไปกาเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า พรรคที่ประกาศว่าแลนด์สไลด์ แต่ไม่มีนโยบายใดที่จะทำเพื่อคนภาคอีสาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่านโยบายที่ออกไปเพียงพอแล้ว ส่วนพรรค พปชร. จะพูด จะทำอะไร เชื่อว่าพี่น้องประชาชนคนอีสานจะรู้ทัน และฉลาดพอ เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ต้องห่วง เราตั้งใจเดินหน้าต่อไป

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ออกจดหมายจดหมายฉบับที่ 10 ระบุว่า การเลือกตั้งที่ได้เป็นบัตร 2 ใบ เพราะตัวเองมีคอนเนกชั่น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่เห็น ไม่ได้ยิน และไม่ทราบ ตนคิดว่าการที่สภาออกบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ก็เป็นไปตามกลไกประชาธิปไตย ตนไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังหรือเบื้องหน้า แต่ตนดูแค่ระบบที่ทำให้บัตร 2 ใบออกมาได้ว่า ระบบต้องเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ต่อคำถามที่ว่า ที่ออกจดหมายมาเช่นนี้ จะเป็นการตัดความเชื่อมั่นของพรรค พท. หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ หัวใจของพรรค พท. ยึดโยงประชาชนเป็นหลัก เราไม่เอารัฐประหาร เราเป็นเหยื่อของการทำรัฐประหารอย่างไม่ถูกต้อง ก็ไปดูเอาเองแล้วกันว่าใครทำรัฐประหาร เป็นเรื่องที่ประชาชนตัดสินเองได้ เราเคารพการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ย้ำว่าหน้าที่ขณะนี้ของตนคือเดินหน้าอธิบายนโยบายให้ประชาชนทราบ

เมื่อถามต่อว่า ที่ พล.อ.ประวิตร ระบุในจดหมาย เป็นการตอกย้ำว่าสามารถสั่ง ส.ว. ได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ส.ว. เป็นบุคคลที่มีเกียรติ ศักดิ์ศรี หลายคนมีประสบการณ์หน้าที่และทำงานมานาน เชื่อว่าเรามี ส.ว. เพื่อจะเป็นกระจกสะท้อนความต้องการของประชาชน และ ส.ว. ต้องมีจิตวิญญาณ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

เมื่อถามย้ำว่า จดหมายแต่ละฉบับระบุแต่ละเรื่องการก้าวข้ามความขัดแย้ง นายเศรษฐา กล่าวว่า “ออกมาฉบับเดียวก็พอแล้ว เพราะเหมือนกันทุกฉบับ ไม่เป็นไรครับ ท่านชอบเขียน ก็รับฟัง เราเป็นมิตร วิธีการที่พรรค พปชร. หาเสียง เราก็รับฟังด้วยความเคารพ”