เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายเมธา เมืองมีทรัพย์ ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแกลง จ.ระยอง กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากประชาชน เจ้าของบ้านเลขที่ 32/3 ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง ว่า ถูกเรียกเก็บค่าไฟฟ้า 5,621 บาท เป็นค่าไฟฟ้าเดือนมีนาคม และเมษายน 2566 ทั้งที่ไม่มีคนอยู่บ้าน และยังมีการดึงคัตเอาต์ในบ้านลง จึงเท่ากับไม่มีการใช้ไฟฟ้าเลย แต่กลับมีค่าไฟฟ้าพุ่งสูงดังที่เห็น

นายเมธา กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจึงส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ที่นำมิเตอร์ไปติดตั้ง ที่มีการเดินสายไฟฟ้าผิดพลาดทางเทคนิค จึงทำให้มิเตอร์ทำงาน ล่าสุดได้มีการแจ้งให้ทางเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวทราบแล้ว พร้อมยกเลิกการเก็บค่าไฟฟ้าจำนวนดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งให้ทางผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแกลง หากเกิดปัญหาเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าที่สูงเกินจริง สามารถแจ้งได้ทันที ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแกลง ได้ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ใช้ไฟฟ้าอย่างสูงสุด

ทางเจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านที่ไม่มีคนอยู่อาศัย ที่ผ่านเสียค่าไฟฟ้าเพียงเล็กน้อย กระทั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ได้ถูกตัดไฟฟ้าไป จึงไปชำระ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้นำมิเตอร์มาติดใหม่ แต่ปรากฏว่าผ่านมา 2 เดือน มาพบบิลค่าไฟเรียกเก็บอย่างที่เห็น จึงรีบแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าทราบเรื่องทันที เพราะไม่มีการใช้ไฟฟ้าแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดและยกเลิกค่าไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว