เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการ เปิดเผยข้อมูลกรณีปรากฏข่าวในสื่อออนไลน์ เรื่องผู้ป่วยติดเตียงมาเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ในวันที่ 8 เมษายน 2566 ซึ่งผู้ป่วยคนดังกล่าวคือ นายธนกฤต หรือ อ๊อฟ วุฒิโรธง เป็นนักแสดงภาพยนตร์เรื่อง 16 ห้าว 19 เดือด ที่ถูกหญิงเมาแล้วขับรถพุ่งชนมอเตอร์ไซค์ เป็นเหตุให้บาดเจ็บสาหัสต้องผ่าตัดสมอง เมื่อช่วงเดือน เม.ย. 2565 ว่า เรื่องดังกล่าว นายพลภัทร สีแดง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.ลำพูน ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานไปยังอธิบดีอัยการภาค 4

โดยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ความว่า เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 65 เวลากลางคืน ก่อนเที่ยงได้มีผู้ก่อเหตุ น.ส.ญาสุมิล (อายุ 27 ปี) ได้ขับรถยนต์เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คันที่ นายธนกฤตขับขี่มา เป็นเหตุให้นายธนกฤต ตกลงจากรถจักรยานยนต์ ร่างกายกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บ กะโหลกศีรษะข้างซ้ายและกระดูกใบหน้าแตก มีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง เลือดออกเหนือเยื่อหุ้มสมอง สมองข้างซ้ายมีลักษณะบวมฟกช้ำหลายตำแหน่ง ต้องรักษาด้วยวิธีการฝ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะข้างซ้าย และระบายเลือดคั่งในสมองออก ใช้เวลารักษาเกินกว่าสามเดือน และต้องทำกายภาพบำบัดตลอด ต้องทุพพลภาพและป่วยเจ็บเรื้อรัง ซึ่งอาจถึงตลอดชีวิต

หลังเกิดเหตุ มารดาของคู่กรณีได้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ น.ส.ดวงกมล เป็นเงิน 46,000 บาท และทำการซ่อมแซมรถจักรยานยนต์คันที่นายธนกฤตขับขี่ ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติ นอกจากนี้ บริษัทประกันภัยของรถยนต์คันที่คู่กรณีขับขี่ ได้ชดใช้ค่าสินไหมแทนให้นายธนกฤต แล้ว เป็นเงินจำนวน 551,600 บาท

เปิดใจ ‘แม่อ็อฟ ธนกฤต’ ดูแลลูกติดเตียง ไม่รู้นานแค่ไหนจะได้ความยุติธรรม

โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2565 พนักงานอัยการจังหวัดลำพูนได้ยื่นฟ้อง น.ส.ญาสุมิล ต่อศาลจังหวัดลำพูน ฐานขับรถในขณะเมาสุรา หรือของมึนเมาอย่างอื่น และขับรถโดยประมาทน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสและทรัพย์สินเสียหาย และ น.ส.ดวงกมล ได้ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือต่อสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน โดยมีความประสงค์ให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้นายธนกฤต เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของตน สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน ได้รับเรื่องของ น.ส.ดวงกมล ไว้เพื่อให้ความช่วยเหลือ

ต่อมาวันที่ 25 ต.ค. 65 (หลังจากรับเรื่องเพียง 15 วัน) พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูน เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายธนกฤต เป็นคนไร้ความสามารถ และขอให้ตั้ง น.ส.ดวงกมล เป็นผู้อนุบาล และได้นำ น.ส.ดวงกมล และพยาน เข้าไต่สวนต่อศาลตามรูปคดี วันที่ 13 ธ.ค. 65 ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูน มีคำสั่งว่า นายธนกฤต เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ น.ส.ดวงกมล โดยสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน ได้แจ้งผลคดีและส่งคำสั่งศาลดังกล่าวให้แก่ น.ส.ดวงกมล แล้ว

โดยระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดลำพูน ในคดีดังกล่าวนั้นวันที่ 13 ต.ค. 65 น.ส.ดวงกมล ซึ่งมีทนายความอยู่ก่อนแล้ว ได้ยื่นคำร้องขอเข้า เป็นโจทก์ร่วมในคดีอาญาและยื่นคำร้องขอเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากจำเลย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 โดยเรียกค่าสินไหมทดแทน จำนวน 8,626,657 บาท โดยจำเลยให้การรับสารภาพเฉพาะในส่วนอาญา ส่วนค่าเสียหาย ทางแพ่ง จำเลยให้การปฏิเสธ

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในส่วนของค่าเสียหายทางแพ่ง โดยศาลจังหวัดลำพูนนัดสืบพยาน ในส่วนของค่าเสียหายในวันที่ 28 เม.ย. 66 เวลา 09.00 น. อย่างไรก็ตาม แม้ น.ส.ดวงกมล จะยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมและใช้สิทธิเรียกร้อง ค่าสินไหมทดแทนโดยทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งจาก น.ส.ดวงกมล และ น.ส.ดวงกมล ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐและเอกชนหลายหน่วยงานแล้วก็ตาม สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน ก็ยังคงมุ่งมั่นและได้ให้ความช่วยเหลือ ด้านกฎหมายในเรื่องอื่น ๆ แก่ น.ส.ดวงกมล ตลอดมา

โดยเมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา นายพลภัทร สีแดง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน ก็ยังได้นำผลไม้ไปเยี่ยมและให้กำลังใจ แก่ นายธนกฤต และ น.ส.ดวงกมล พร้อมทั้งสอบถามปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินการเกี่ยวกับการเป็นผู้อนุบาลตามกฎหมาย โดยได้แจ้งสิทธิและหน้าที่ของการเป็นผู้อนุบาลให้ น.ส.ดวงกมล ทราบ รวมทั้งได้แจ้งสิทธิ และแนวทางในการขอรับความช่วยเหลือต่อสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดลำพูน ให้ น.ส.ดวงกมล ได้ทราบเพื่อดำเนินการทางธุรกรรม ทุกเรื่องแทนบุตรชายต่อไป