เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยวันเดียวกันนี้ มีรัฐมนตรีลาการประชุม เบื้องต้น 11 คน ได้แก่ 1.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 2.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 3.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง 4.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา 6.นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์

7.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย 8.นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข 9.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 10.น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 11.นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลจะทำเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขออนุมัติใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ได้มีการหารือ กกต. แล้วหรือยัง ว่ากำลังทำเรื่องหารือ เป็นมาตรการที่รัฐบาลก็มีภาระหน้าที่ต้องดูแลประชาชนให้ได้มากที่สุด ถ้ามีอะไรที่ต้องทำใหม่ก็ต้องขออนุญาต กกต. ก่อน ให้ กกต. พิจารณา ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต. ขอร้องอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมืองเลยได้ไหม มันไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าจะพิจารณาเรื่องค่าน้ำประปาด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมีผลตามมาหมด ประปาก็กำลังพิจารณาของเขาอยู่ มันไม่ใช่หน่วยงานเดียวกันทั้งหมดเข้าใจไหม มันไม่ใช่รัฐบาลหรือนายกฯ สั่งแล้วมันจะไปได้เลย มันสั่งไม่ได้แบบนั้น ต้องไปดูว่ารายละเอียดเขาว่าอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ เพราะมันมีกฎกติกากฎระเบียบว่าอย่างไร เขาบริหารกันแบบนี้ ไม่ใช่พูดไปเรื่อยเปื่อย มันพูดไม่ได้ เข้าใจหรือเปล่า รัฐบาลยืนยันว่าจะดูแล เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ต้องถาม กกต. ให้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมจะขึ้นค่าน้ำค่าอะไรต่างๆ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เป็นไปตามวาระของมันเข้าใจไหม การจะขึ้นค่า FT ต่างๆ เขามีระยะเวลากี่เดือนๆ มันเป็นขั้นเป็นตอนของเขาอยู่แล้ว

“ถ้ามองการเมืองกับการบริหารบางอย่าง ต้องแยกกันคิดต้องแยกกันดู ไม่ใช่ว่าผมเป็นรัฐบาล ผมเป็นนายกฯ แล้วจะเอาตรงนี้มาเป็นผลประโยชน์กับผม ผมไม่ทำ คนละบทบาท วันนี้อย่าถามเรื่องการเมือง เพราะวันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทางด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีมีกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงวันที่ 28 เม.ย. ใน จ.สงขลา และ 29 เม.ย. จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่ภาคใต้วันที่ 29-30 เม.ย. ที่ จ.ตรัง พัทลุง และสงขลา ด้วยเช่นกัน.