เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กรมอุตุนิยมวิทยา” รายงาน วันนี้(27 เม.ย.) เวลา 12.16 น. จะเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ “ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร” หรือ เงาตกอยู่ใต้เท้าพอดี ซึ่งถ้าไปยืนกลางแดดในเวลานั้น เงาจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี เนื่องจากดวงอาทิตย์จะโคจรอยู่ในตำแหน่งตั้งฉาก โดยการเกิดดวงอาทิตย์จะตั้งตรงศีรษะหรือตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร ครั้งนี้ จะเป็นครั้งที่ 1 จากนั้นจะเกิดปรากฏการณ์นี้ ครั้งที่ 2 ในวัน 16 ส.ค.66 เวลา 12.22 น.

ทั้งนี้ “กรมอุตุนิยมวิทยา” ได้คาดหมายลักษณะอากาศพบว่าในวันดังกล่าว เนื่องจาก กทม.และปริมณฑล มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 33-36 องศาฯ ยังไม่ทำลายสถิติสูงสุดที่วัดได้ ณ สนามบินดอนเมือง เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2526 อุณหภูมิสูงสุด 40.8 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม ในวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ กทม. อาจเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงสุดเกิดขึ้นได้ แต่ต้องมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องฟ้าโปร่ง และไม่มีลม

นอกจากนี้ ทางด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทยหรือ “ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก” เริ่มจากทางใต้ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ตรงกับวันที่ 4 เมษายน 2566 เวลา 12.19 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่ต่าง ๆ ของไทย ไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12.17 น. ด้วย.