เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์รายการ “เดลินิวส์เจาะศึกเลือกตั้ง 66” ประเมินสถานการณ์โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง ตอนนี้พรรคเพื่อไทย และก้าวไกล คะแนนนำ ส่วนหนึ่งมาจากคนมีความคาดหวังอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง ยิ่งผู้นำรัฐบาลดำรงตำแหน่งมานาน ทำให้มีกระแสอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงมากขึ้น

“ที่มาของคำว่าแลนด์สไลด์ มันมาจากปัญหารัฐธรรมนูญที่ให้สมาชิกวุฒิสภาเลือกกับนายกรัฐมนตรี มันเกิดความรู้สึกว่า ทำไมสมาชิกวุฒิสภาซึ่งมาจัดการแต่งตั้งหรือสรรหา 250 คน จึงมีสิทธิเท่ากับ ส.ส. เพราะฉะนั้นมันมีการจุดกระแสขึ้นมาว่า เอ๊ะถ้าอย่างนั้นประชาชนเลือกรัฐบาลที่เป็นของตัวเองได้ไหม ไม่ต้องไปสนใจว่าสมาชิกวุฒิสภาจะคิดอย่างไร ก็เป็นตัวที่เร่งเติมคะแนนเสียงหรือกระแสให้กับพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบัน” อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกระแสความนิยมพรรค ปชป. ในพื้นที่ภาคใต้ลดลงว่า ถ้าวิเคราะห์ตรงที่สุด ต้องบอกว่าเป็นสาเหตุมาจากคนที่อยากสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีความเชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำที่ต่อกรกับฝ่ายของคุณทักษิณ เมื่อสภาพอย่างนั้นเกิดขึ้นในปี 62 ทำให้หลายพรรคมีความรู้สึกว่า พื้นที่ภาคใต้เปิดแล้ว จึงโหมเข้ามาเพื่อพยายามแย่งชิงคะแนนเสียงพรรค ปชป. ในการเลือกตั้งปี 66

ช่วงหนึ่งนายอภิสิทธิ์ วิเคราะห์เรื่อง 2 ป. แยกกันเดินว่า การแยกกันไม่เป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากเราเปลี่ยนระบบเลือกตั้งถ้าคะแนนเสียง ถูกแบ่งกันออกไปในเขตใดเขตหนึ่ง เท่ากับเปิดโอกาสให้พรรคอื่นที่ไม่ใช่ พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ได้รับเลือกตั้งในฐานะ ส.ส.เขต

“พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีทางเลือกมากนัก เพราะพรรคการเมืองฝ่ายค้านเดิม ค่อนข้างชัดเจนไม่ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์…เส้นทางที่จะกลับเข้ามาสู่การดำรงตำแหน่งนายกฯ ต้องพึ่งขั้วเดิมบวกกับสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งไม่ง่าย”นายอภิสิทธิ์ กล่าวช่วงหนึ่ง.ติดตามรายละเอียดฉบับเต็มได้ที่ มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง 66 กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ