เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ สมาชิกพรรค ในฐานะหัวหน้าศูนย์ป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง ส.ส. แถลงข่าวแต่งตั้งกลุ่มงานกฎหมายเพื่อป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส.พรรค พท.

นายชูศักดิ์ กล่าวว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. พรรค พท.ตระหนักดีว่าเป็นการเลือกตั้งที่ต้องเป็นสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน จึงได้ตั้งศูนย์ป้องกันการทุจริตเลือกตั้งพรรค พท. ขึ้น โดยมี 3 ภารกิจหลัก ได้แก่ 1.ป้องกัน ปราบปราม ไม่ให้การเลือกตั้งส่อไปในทางทุจริต ให้ประโยชน์ แจกเงิน ซื้อเสียง ฝ่าฝืน กฎหมาย และระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2.การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ 3.การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อื่นๆ เป็นไปโดยถูกต้อง วางตนเป็นกลางหรือไม่ วางตนเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่ โดยเฉพาะเข้าข้างเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือผู้อำนาจในขณะนี้

ทางด้านนายประเสริฐ กล่าวว่ากระบวนการดำเนินการการเลือกตั้งที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ กกต.ต้องใช้ความระมัดระวัง ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องรอบคอบ แต่ที่ผ่านมาปรากฏว่า ยังพบความบกพร่อง ผิดพลาด อยู่หลายประการ เช่น การส่งข้อมูลสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเกิดความผิดพลาด การสลับรูปผู้สมัครส.ส.ของพรรค พท. และพรรคการเมืองอื่น หรือการวางกรอบภาพผู้สมัครของพรรค พท. และการจัดหน้าผิด ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ซึ่งไม่น่าเกิดขึ้น พรรค พท.จึงส่งหนังสือถึงกกต.ในวันนี้ เพื่อสอบถามการเตรียมการเลือกตั้งล่วงหน้า ขอให้พรรคการเมืองเข้าไปสังเกตการณ์การเก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง การจัดส่งบัตรเลือกตั้ง การเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า การเก็บรักษาบัตรปกติ และขอทราบจำนวนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.66

โดยเนื้อหาในหนังสือที่นำส่ง กกต.ประกอบไปข้อซักถาม 7 ประการ ได้แก่ 1. จำนวนบัตรเลือกตั้งที่จัดพิมพ์ทั้งหมดมีจำนวนเท่าไหร่ มากกว่าจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเท่าไร 2. การจัดส่งบัตรให้แต่ละเขตเลือกตั้ง จัดส่งบัตรให้มากกว่า หรือเท่ากับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเท่าใด และการขนส่งบัตรเลือกตั้งมีหลักการรักษาความปลอดภัยอย่างไร การติดตั้งระบบการติดตามขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งไม่ได้ติดตั้งระบบ gps แต่อย่างใด ซึ่งตนทราบมาว่า กกต.ไม่ได้มีนโยบายดังกล่าว 3. บัตรเลือกตั้งที่ส่งให้แต่ละเขตเลือกตั้ง จัดเก็บไว้ที่ใด มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไร

4. บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เมื่อมีการเลือกตั้ง จะเก็บไว้ที่ใด หรือจัดส่งไว้ที่ใด มีมาตรการเก็บรักษาความปลอดภัยอย่างไร 5. ภายหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนนในวันเลือกตั้งแล้ว จะนำบัตรเลือกตั้งและหีบบัตรเลือกตั้งเก็บรักษาไว้ที่ใด มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไรในการขนส่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายใดเป็นผู้เก็บอย่างไร การตั้งประเด็นนี้ขึ้นมา ในกรณีที่หากมีการนับคะแนนใหม่ในเขตเลือกตั้งถ้ามีการเปลี่ยนบัตรหีบเลือกตั้ง เปลี่ยนจำนวนคะแนนในหีบบัตร และมานับคะแนนใหม่ อาจจะเป็นปัญหาเรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรมได้

6. กรณีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มีการควบคุมบัตรเลือกตั้งในแต่ละเขตอย่างไร และขอให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลว่า แต่ละประเทศที่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ได้จัดส่งบัตรเลือกตั้งกลับมาประเทศไทยเมื่อไร 7. เพื่อให้เกิดความโปร่งใส พรรค พท. ขอให้ กกต. อนุญาตพรรคการเมืองเข้าไปสังเกตการณ์จัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้งต่างๆ และได้เข้าสังเกตการณ์การเก็บบัตรเลือกตั้ง ทั้งในการเลือกตั้งปกติ และการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว และอยู่ในระหว่างการเก็บรักษา เพื่อรอมานับคะแนนในวันเลือกตั้ง ขอให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในการดูแลรักษาบัตรเลือกตั้งด้วย

“นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตว่า มีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งจำนวนที่สูงกว่าความเป็นจริงหรือไม่ เนื่องจากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในปี 66 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ที่ 52,287,045 คน แต่จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 57 ล้านใบ และมีการพิมพ์เพิ่มสำรองอีก 5% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพิ่มอีก 2.6 ล้านใบ รวมพิมพ์บัตรเลือกตั้งเพิ่มเติมทั้งสิ้น 7.3 ล้านใบ บัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้ใช้ จะต้องมีการตรวจนับว่าครบตามจำนวนที่กำหนดมาหรือไม่ด้วย”

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่าหากประชาชนมีข้อร้องเรียนพบเห็นการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตการเลือกตั้ง สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมาได้ใน 4 ช่องทางได้แก่ 1. คิวอาร์โค้ด (QR Code) ครอบครัวเพื่อไทย 2. เฟซบุ๊ก (Facebook) พรรค พท. 3. ทวิตเตอร์ (Twitter) พรรค พท. และ 4. หมายเลขโทรศัพท์ พรรค พท. 0-2653-4001 ตนขอวิงวอนให้ทุกฝ่าย ได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อความบริสุทธิ์ยุติธรรม พรรค พท. ได้จับตาอยู่ทุกขั้นตอนของกระบวนการ ตั้งแต่การพิมพ์บัตร การลงคะแนน วันนี้พรรคเพื่อไทยอยากเห็นการเลือกตั้งที่มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เสียงที่พี่น้องประชาชนได้ลงคะแนนมา ต้องเป็นคะแนนที่เป็นการใช้สิทธิของพี่น้องประชาชน ไม่มีการเล่นแร่แปรธาตุ

พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ กล่าวว่า ศูนย์ป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง พรรค พท. ก่อตั้งในวันที่ 18 เม.ย. เพื่อจัดทำระบบไลน์ ออฟฟิศเชียล ให้ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคแจ้งเหตุทุจริตการเลือกตั้งได้อย่าง รวดเร็ว แม่นยำ สามารถถ่ายรูป แจ้งเหตุได้ทันที เมื่อศูนย์ฯ ได้รับเรื่องแล้ว จะตรวจสอบความร้ายแรงของเหตุ โดยมีผู้เชี่ยวชาญในประเด็นข้อกฎหมายระเบียบ และแสวงหาหลักฐานต่างๆ ประกอบเรื่องที่ได้รับแจ้งเข้ามา เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนวิธีการตรวจสอบติดตามข้อมูลในเชิงลึกไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นยุทธวิธีการสอบสวนโดยบุคลากร และอุปกรณ์ที่มีความพร้อม จึงขอฝากไปถึงพรรคการเมือง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร รวมถึง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ขอให้ทำหน้าที่อย่างถูกต้อง สมบูรณ์ ประชาชนทั้งประเทศ และผู้เกี่ยวข้องจะสรรเสริญ แต่หากดำเนินการในทางที่ไม่ถูก ไม่ควร หรือไม่สุจริต ผลที่เกิดขึ้นจะตามมาอย่างแน่นอน ไม่ว่าในรูปแบบใด ท่านจะไม่รอดสายตาของประชาชนไปได้

“ผมขอให้ความมั่นใจพี่น้องประชาชนทั้งประเทศว่าจะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์แบบที่สุด อย่างรวดเร็ว ฉับพลันทันที เรื่องของการทุจริตการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยยอมไม่ได้ เพราะเป็นการปล้นเสียงบริสุทธิ์ของพี่น้องประชาชน ผู้ที่คิดจะทำ ได้ไม่คุ้มเสียแน่นอน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามที่มีข่าวการเก็บบัตรประชาชน ตนขอให้เลิกทำ การกระทำเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนไม่ได้ สิทธิการเลือกตั้งเป็นของท่านเอง ไม่มีใครจะบังคับได้ ตนในนามพรรคเพื่อไทย ขอเป็นกำลังใจและขออยู่ข้างพี่น้องประชาชน” พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ กล่าว.