เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2566 เว็บไซต์ Google ได้เปิดเผยสาเหตุของการตั้งปรับเปลี่ยนไอคอนชั่วคราวบนหน้าโฮมเพจของกูเกิล โดยกล่าวว่าเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง วันเกิดปีที่ 76 ของ “แอลัน ริกแมน” นักแสดงและผู้กำกับชาวอังกฤษ Alan Rickman ผู้เป็นพ่อมดแห่งวงการมายาที่คร่ำหวอดมานานเกือบ 40 ปี

สำหรับ “แอลัน ริกแมน” เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489 เป็นบุตรของ “เบอร์นาร์ด ริกแมน” และ “มาร์กาเร็ต ดอรีน โรส บาร์ตเล็ตต์” เขามีพี่ชาย 1 คนชื่อ เดวิด และมีน้องชายและน้องสาวชื่อ ไมเคิลและชีลา ในวัยเด็ก แอลัน ริกแมน มีความถนัดด้านศิลปะจึงได้รับทุนให้เรียนที่โรงเรียนมัธยมลาไทเมอร์ (Latymer Upper School) ที่นั่นเขาเริ่มสนใจในด้านการแสดง ต่อมาแอลัน ริกแมนเรียนต่อที่สถาบันศิลปะเชลซีและราชสถาบันศิลปะ เมื่อเรียนจบเขาทำงานเป็นนักออกแบบภาพกราฟิกส์ร่วมกับเพื่อนๆ ก่อนจะตัดสินใจเป็นนักแสดงและเข้าเรียน ที่ราชสถาบันศิลปะการแสดง (RADA)

บทบาทแรกที่ทำให้ แอลัน ริกแมน เป็นที่รู้จักคือบท “วีกง เดอ วาลมง” จากเรื่อง Les Liaisons dangereuses (สัมพันธ์อันตราย) ในปี พ.ศ. 2528 บทบาทนี้ทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลโทนีและรางวัลดรามาเดสก์ ถึงแม้แอลัน ริกแมนจะมีชื่อจากการรับบทร้าย แต่เขาก็มีผลงานที่โดดเด่นในหลายบทบาทเช่น “เจมี” ใน Truly, Madly, Deeply, “พันเอกแบรนดอน” ใน Sense and Sensibility, “แฮร์รี” ใน ทุกหัวใจมีรัก, “โอฮารา” ใน An Awfully Big Adventure และ “อเล็กซานเดอร์ เดน” ใน Galaxy Quest

โดยมีผลงานเด่นคือบท “ฮันส์ กรูเบอร์” ในนรกระฟ้า และ “เซเวอร์รัส สเนป” ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ แอลัน ริกแมนได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ รางวัลเอ็มมีและรางวัลสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ จากเรื่อง Rasputin : Dark Servant of Destiny อีกด้วย

ทั้งนี้ แอลัน ริกแมน แต่งงานกับริมา ฮอร์ตันในปี พ.ศ. 2555 หลังทั้งคู่อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ พ.ศ. 2520 ถึงแม้ว่า แอลัน ริกแมน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559 ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนแล้วก็ตาม แต่ยังคงเป็นที่รักของแฟนคลับทั่วโลกเหมือนเดิม และทิ้งไว้เพียงผลงานภาพยนต์สุดยอดเยี่ยมไว้ให้ชม…