เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่หน่วยเรือโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตหนองคาย, ร.อ.ธนกร ฤทธิ์จอหอ หัวหน้าหน่วยเรือโพนพิสัย, พ.ต.อ.ธนกร พัฒนนันแก้ว ผกก.สภ.โพนพิสัย พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมกันแถลงผลการจับกุม 2 ผู้ต้องหา ชาย-หญิง พร้อมยาบ้าจำนวน 600,000 เม็ด ได้ที่บริเวณวัดบ้านแดนเมือง ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ร.อ.ธนกร ฤทธิ์จอหอ หัวหน้าหน่วยเรือโพนพิสัย ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีการลักลอบส่งมอบยาเสพติดในพื้นที่บ้านแดนเมือง ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย จึงได้รายงานให้ น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตหนองคาย ทราบ พร้อมประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จัดวางกําลังเฝ้าตรวจตามพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง จากนั้นเวลาประมาณ 04.30 น. ของวันที่ 8 พ.ค. เจ้าหน้าที่ นรข. ใช้กล้องส่องกลางคืน ตรวจพบเรือต้องสงสัย จํานวน 1 ลํา ที่กลางแม่น้ำโขง ในเรือมีชายต้องสงสัย จํานวน 2 คน พายเรือมุ่งหน้ามายังพื้นที่บ้านแดนเมือง เข้ามาจอดบริเวณเขื่อนป้องกันตลิ่งทรุดวัดปัจจันตบุรี บ้านแดนเมือง ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จากนั้นไม่นาน เรือลำดังกล่าวได้ขับแล่นออกมุ่งหน้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบรถยนต์ อีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน ผพ 2860 อุดรธานี ต้องสงสัย จํานวน 1 คัน จนท. จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น แต่คนขับรถพยายามขับรถเร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้ทําการเข้าสกัดกั้น และเข้าตรวจค้นรถต้องสงสัย พบชาย 1 คน หญิง 1 คน ภายในรถพร้อมกับวัตถุต้องสงสัยสีดํา จํานวน 2 กระสอบ ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นยาบ้า จึงได้ควบคุมตัวผู้หาและของกลางทั้งหมดมายังหน่วยเรือโพนพิสัย เพื่อทําการตรวจนับอย่างละเอียด ซึ่งยาบ้าที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้ จํานวนประมาณ 600,000 เม็ด จึงทําบันทึกจับกุมและตรวจยึด ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพนพิสัย เพื่อดําเนินการตามกฎหมายต่อไป.