เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายกมล ศรีสวัสดิ์ ทนายความ รับมอบอำนาจจาก นายศุภชัย ใจสมุทร ผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เดินทางมายื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ในความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. 2561 มาตรา 73 และฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

ภายหลังยื่นฟ้อง นายกมล เปิดเผยว่า วันนี้มาฟ้องนายชูวิทย์ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 ซึ่งเป็นการจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งทำให้คะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทยลดลง เป็นไปในทางลบ ที่ลานกีฬาสนามไทยญี่ปุ่น-ดินแดง และการกระทำดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย เพียงแต่อย่างให้ถูกลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งศาลรับคำฟ้องไว้ไต่สวนมูลฟ้อง เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1225/2566 วันที่ 26 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ส่วนประเด็นจะไปขอความคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลแพ่งนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพรรคภูมิใจไทย คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้ และเรามีพยานหลักฐานพร้อมอยู่แล้ว แต่พรรคภูมิใจไทยจะแถลงรายละเอียดภายหลังจากดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์อ้างว่า แสดงความคิดเห็นได้ตามรัฐธรรมนูญนั้น มองว่าทุกคนใช้สิทธิตามกฎหมายได้ แต่การฟ้องร้องก็อยู่ที่ดุลพินิจของศาล

เมื่อถามว่า ทางพรรคภูมิใจไทย ได้รับผลกระทบจากการที่ นายชูวิทย์ พูดเรื่องนโยบายกัญชาเสรีอย่างไรบ้าง นายกมล กล่าวว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดได้ เพราะวันนี้รับมอบอำนาจมาฟ้องคดีอาญาเพียงอย่างเดียว