เมื่อวันที่ 17 พ.ค.  ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผ่านศึกการเลือกตั้ง ส.ส.ของประเทศไทยประจำปี 2566 ซึ่งถึงแม้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย จะสามารถกวาดคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ไปได้อย่างถล่มทลาย แต่ยังมีพรรคการเมืองหนึ่ง ที่เป็นของคนนครสวรรค์จริงๆ และกำลังเป็นที่ได้รับความสนใจจากประชาชน อย่าง “พรรคท้องที่ไทย” เนื่องจากเป็นพรรคขนาดเล็ก และมีผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอยู่ไม่มาก แต่กลับพรรคดังกล่าวได้ใช้กลยุทธ์นโยบายสนับสนุนให้มีการเล่นไพ่ ไฮโล เฉพาะตามงานศพ จนสามารถฟันฝ่าผ่านศึกเลือกตั้งได้คะแนนมา 197,543 จนได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อมา 1 ที่นั่ง เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปพบกับหัวหน้าพรรคท้องที่ไทย ที่ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เพื่อสอบถามถึงความเป็นมาและนโยบายของพรรค

โดย นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล ซึ่งเป็นเจ้าของและหัวหน้าพรรคท้องที่ไทย กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณประชาชนที่ได้มอบคะแนนมาให้กับพรรคของตนเกิน 1 แสนคะแนน ก็รู้สึกดีใจอย่างมาก ที่พรรคเพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นานแต่กลับได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เทใจลงคะแนนให้ ส่วนเรื่องจุดยืนของพรรคตนได้เน้นหนักมาตั้งแต่ตอนก่อตั้งพรรคแต่แรกแล้วว่า พรรคของเราจะเน้นหนักในเรื่องข้าวพืชผลเศรษฐกิจ เป็นหลัก และก็ใช้นโยบายนี้ไปหาเสียงมาตลอด ซึ่งก็ถือว่าได้เสียงตอบรับจากประชาชนมาพอสมควร แต่ที่ได้รับความสนใจและเป็นที่ฮือฮามากกว่า คือ นโยบาย “งานศพไม่เศร้า เขย่าได้” ที่ตนตั้งใจนำเสนอในเรื่องของงานศพของชาวบ้าน สามารถไปขออนุญาตให้เปิดการตั้งวงเล่นพนันอย่างวงไพ่ และไฮโล ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

นายบัญชา เล่าถึงนโยบาย “งานศพไม่เศร้า เขย่าได้” ว่า มันเกิดจากการที่ตนลงพื้นที่พบปะชาวบ้านมานานหลายเดือนมาก และชาวบ้านส่วนใหญ่นำเรื่องดังกล่าวมานำเสนอต่อตน พร้อมกับขอให้ตนช่วยชูนโยบายนี้ประกอบกับ ส่วนตัวตนเคยเป็นกำนันอยู่ในพื้นที่นครสวรรค์มานานหลายปี ได้เห็นหลายงานศพที่เป็นของครอบครัวผู้ยากไร้ ไม่มีเงินทุนมากพอที่จะจัดงานศพให้กับญาติพ่อน้อง ซึ่งตนก็มองภาพรวมๆ แล้ว ก็ถือว่าดีนะ ที่จะชูนโยบายสามารถเล่นพนันในงานศพได้ จะได้นำเงินบางส่วนในการเล่นได้เสีย ไปมอบช่วยเหลือให้กับเจ้าภาพเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงาน ซึ่งยืนยันว่าเป็นความต้องการของชาวบ้านจริงๆ ที่ต้องการจะให้ตนเสนอนโยบายนี้

“นโยบายนี้ ถือเป็นเรื่องปกติมานานหลายสิบปีแล้ว และถือเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านชนบทมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ที่เวลามีการจัดงานศพเมื่อไหร่ ก็มักจะมีการตั้งวงพนัน เล่นไพ่ แทงไฮโลอยู่เป็นเพื่อนกับผู้วายชนม์ แต่ผมบอกก่อนนะ นโยบายของผม ไม่ได้สนับสนุนเปิดให้ตั้งวงพนันในงานศพได้อย่างอิสระเสรี แต่ต้องมีการใช้มาตรการควบคุม โดยบ้านไหนมีงานศพ และอยากจะจัดให้มีการเล่นพนันก็ต้องมีการไปทำเรื่องขออนุญาตกับทางเจ้าหน้าที่ ว่าจะมีการจัดงานศพกี่วัน อย่างเช่นหากมีการจัดงาน 3 วัน ก็ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ทำเรื่องอนุญาตให้ได้เพียงแค่ 3วัน และต้องหยุดโดยทันทีหลังจบงาน รวมถึงวงเงินในการเล่นพนันด้วยก็จะต้องมีการจำกัดวงเงินในการเล่นด้วยเช่นกัน ส่วนสถานที่การเล่นสามารถเล่นได้ตามงานที่เขาจัดในบ้านพักของตัวเองเท่านั้น แต่ไม่อนุญาตให้เล่นในงานที่จัดตามวัด และสถานที่อื่นๆ อย่างเด็ดขาด”

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้มีพรรคไหนมาติดต่อขอให้เข้าร่วมงานบ้างหรือยัง นายบัญชา บอกว่า มีแล้ว หลายพรรคด้วย ซึ่งตนก็ดูอยู่และตนต้องการจะอยู่ขั้วรัฐบาลเท่านั้น ส่วนเรื่องจะได้ร่วมหรือไม่ได้ร่วมก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่หากได้ร่วมตนก็จะเอานโยบายของพรรคตนทั้งหมด รวมถึงนโยบาย “งานศพไม่เศร้า เขย่าได้” ไปร่วมนำเสนอ หากฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลเห็นว่า นโยบายข้อไหนของเรา ที่เขาอนุญาตให้เราทำได้และเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจริงๆ ตนก็จะผลักดัน และทำนโยบายนั้นอย่างเต็มที่