เรื่องราวชีวิตสุดรันทดของครอบครัว 3 พ่อแม่ลูก ใน หมู่ที่ 9 บ้านโนนฟากเลย ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย เผชิญกับความทุกข์ยากอันหนักหน่วง ลูกสาววัย 42 ปี เสาหลักของบ้าน ป่วยเป็นมะเร็งระยะที่ 3 ส่วนแม่อายุ 75 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง ขณะที่พ่ออายุ 81 ปี ก็มีอาการหูหนวก ทุกวันอยู่แบบสุดรันทด บ้านชั้นเดียว ข้างฝาเป็นไม้ไผ่ขัดแตะ หลังคามุงสังกะสี พอฝนตกลงมาสาดเปียกปอนทั้งบ้าน ทุกวันจะอยู่แบบอดๆ อยากๆ กินข้าวกับซีอิ๊วประจำ อยากพบผู้ว่าฯ เลย เคยดักรอหน้าศาลากลาง ก็ไม่รู้ว่า ผู้ว่าฯ หน้าตาเป็นยังไง อยากพบ เพื่อขอไฟฟ้าเข้าบ้านก่อนที่จะหมดบุญ ขอให้แม่และพ่อมีชีวิตสะดวกสบายก่อนที่มะเร็งจะพรากชีวิตไปนั้น

ชีวิตรันทด! สาวป่วยมะเร็งระยะ3 ขอโอกาสสักครั้ง ‘อยากมีไฟฟ้า’ ให้พ่อ-แม่ป่วยก่อนตาย

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 พ.ค. นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายกิตติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย นายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง นายคมสิทธิ์ สุริยวรรณ พัฒนาการจังหวัดเลย นายสุรพล ทองเพ็ชร รองผู้จัดการเทคนิคไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเลย ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา หรือ ไก่ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3 โดยเบื้องต้นมอบถุงยังชีพ พร้อมกับเงินส่วนหนึ่ง พร้อมกับรับปากว่า ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเลย ได้ทำเรื่องขยายเขตให้เสร็จทันใช้ภายใน 1 เดือน

นายทวี เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวว่าครอบครัวดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน จึงได้ชวนนายกเหล่ากาชาด มาเยี่ยมและพาคณะทั้งแพทย์ พม. เข้ามาดูแลในเบื้องต้น ทั้งต่อไปจะดูแลเรื่องการรักษาการเข้าถึงสิทธิการรักษา โดยทาง สสจ.เลย รับไปดำเนินการ ส่วนที่คนป่วยของไฟฟ้าใช้ ตนได้ปรึกษาหาทางออก โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเลย รับปากว่า จะขยายเขต เนื่องจากมีช่องทางอยู่ โดยจะดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

ด้านนายสุรพล กล่าวว่า ความจริงในเคสแบบนี้ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีโครงการช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่ต้องไปร้องศูนย์ดำรงธรรม หรือไปร้องสื่อมวลชน โดยความจริงเรามีระเบียบหลักเกณฑ์ที่รองรับ ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ยังไม่เคยมีไฟฟ้าใช้ให้เดินทางพบเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เลย เราจะได้ดำเนินการตามระเบียบ โดยการขยายไฟฟ้า ถ้าไม่เกิน 140 เมตร ทางไฟฟ้าดำเนินการให้ฟรีเลย ส่วนที่เกินจากที่ว่า การไฟฟ้าฯ ก็จะแจ้งค่าใช้จ่ายไป แต่ถ้าพอมีเงินก็ดำเนินการได้เลย ส่วนผู้ไม่มี ทางการไฟฟ้าฯ ก็จะนำเข้าโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้กับครัวเรือนใหม่ที่ยังไม่มีฟ้าใช้ ช่วยเหลือให้อยู่แล้ว

ส่วน น.ส.ภัคจิรัตน์ เผยความรู้สึกในใจว่า ดีใจที่ได้พบผู้ว่าฯ ตนและครอบครัวรู้สึกขอบคุณทั้งผู้ว่าฯ ภรรยาท่านผู้ว่าฯ รวมทั้งหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งองค์กรของ DSI ที่ดูข่าวแล้วให้ความช่วยเหลือมา และมีความเป็นห่วงและผู้หลักผู้ใหญ่ ทั้งประชาชนทั่วไปที่โทรฯ ให้กำลังใจ เข้ามาถามไถ่ และก็ทุกๆ ท่านให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จึงขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้มีการช่วยเหลือ ขอบคุณแทนคุณพ่อคุณแม่ด้วย และที่ข่าวได้ลงไป ทำให้หลายท่านโทรฯ เข้ามา จนรับได้บ้างไม่ได้รับบ้างก็ขออภัยมา ณ ที่นี้

หลายคนถามหมายเลขบัญชีธนาคาร ซึ่งมีผู้ใจบุญเปิดบัญชีให้ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด สาขาเลย หมายเลขบัญชี 648-272440-4 น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา บัญชีออมทรัพย์