เมื่อวันที่ 19 พ.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.4 บก.ปปป. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่ ปปง. เข้าจับกุม นายประสิทธิ์ พัฒนสิทธิชีวิน อายุ 59 ปี นายอำเภอแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินโดยมิชอบ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” โดยจับกุมได้ภายในห้องทำงาน ที่ว่าการอำเภอแม่วงก์ ต.แม่วงก์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์

สืบเนื่องจากนายประสิทธิ์ มีตำแหน่งเป็นนายอำเภอแม่วงก์ แต่กลับมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการสนามไก่ชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ แลกกับการออกใบอนุญาต (พ.น.4) เพื่อให้สามารถจัดให้มีการเล่นการพนันได้ โดยเรียกเก็บเป็นรายเดือน เดือนละ 3,000 บาท ทั้งที่ตามความเป็นจริงแล้ว การขอใบอนุญาตดังกล่าวจะเสียค่าธรรมเนียม สังเวียนละ 220 บาทต่อเดือน ซึ่งสนามชนไก่ของผู้เสียหาย มี 6 สังเวียน จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพียงแค่ 1,320 บาทต่อเดือน แต่ที่ต้องเรียกเก็บเพิ่มนั้น นายประสิทธิ์ อ้างว่าเป็นค่าดูแล

ด้วยความจำยอมเกรงจะกระทบธุรกิจ ที่ผ่านมาผู้เสียหายจึงยอมจ่ายเงินให้ 2 เดือน รวม 6,000 บาท ก่อนที่ต่อมาขาดสภาพคล่องทางการเงินจึงติดค้างอยู่ 1 เดือน ทำให้ถูกนายประสิทธิ์ ทวงถาม พร้อมบังคับให้จ่ายล่วงหน้าอีก 3 เดือน รวม 12,000 บาท โดยข่มขู่ว่าหากไม่จ่ายสนามไก่ชนจะถูกปิด ด้วยความหวาดกลัวผู้เสียหายจึงนำเรื่องเข้าร้องเรียน ก่อนวางแผนให้ผู้เสียหายนำเงินส่วนที่เหลือไปจ่ายให้กับนายประสิทธิ์ ตามข้อเรียกร้อง กระทั่งเมื่อเห็นว่ามีการเรียกรับเงินจริง จึงแสดงตัวเข้าจับกุมได้พร้อมกับเงินของกลางดังกล่าว

สอบสวน นายประสิทธิ์ เบื้องต้นให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปปป. แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวน ส่งต่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ด้าน นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการ ปปช. กล่าวว่า หลังจากนี้ตำรวจ ปปป.ต้องขยายผลดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิด ซึ่งอาจมีการออกหมายจับข้าราชการฝ่ายปกครองระดับสูงที่เกี่ยวข้อง เพราะผู้เสียหายยืนยันว่านอกจากนายอำเภอยังมีข้าราชการระดับในจังหวัดกดดันให้จ่ายเงินด้วย