เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรค และ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า ได้เข้าร่วมกลุ่มนัมเบอร์วัน ที่ นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าและว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังสังคมใหม่ เป็นแกนนำกลุ่ม ซึ่งรวม 7 พรรคเป็นสมาชิก ว่า ก่อนหน้านี้ตนเจอกับนายเชาวฤทธิ์เพียงครั้งเดียว และได้แสดงความยินดีที่ชนะเลือกตั้ง แต่ไม่คิดไปตั้งกลุ่มอะไร จึงตกใจกับข่าวที่ออกมา ยืนยันว่า ไม่มีการเจรจา ไม่มีข้อตกลงอะไรทั้งสิ้น  

“เรื่องรวมกลุ่มพรรคหนึ่งเสียง ต้องคุยกัน ไม่ใช่ว่าตั้งตัวเป็นหัวหน้ากลุ่มและเอาชื่อไปใส่ ซึ่งผมไม่รู้เลย และวันที่จะนัดแถลงวันที่ 23 พ.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล นั้น ผมไม่ไป เพราะอยู่ที่ จ.ขอนแก่น อย่างไรก็ดี ผมยังรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง” นายปรีดา กล่าว และว่าหากก้าวไกลสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ตนก็พร้อมสนับสนุน ลงมติให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ เป็นนายกฯ เพราะพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง ในครรลองของประชาธิปไตย พร้อมสนับสนุนพรรคที่ชนะอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล หากไม่ได้ต้องเป็นสิทธิของพรรคอันดับสอง อันดับสาม ตามลำดับ และในการทำงานนั้น หากจัดตั้งรัฐบาลแล้วรัฐมนตรีทำทุจริต พรรคพร้อมเดินหน้าตรวจสอบ เพราะพรรคไม่เอาคนโกง

เมื่อถามถึงท่าที ส.ว.ที่คัดค้านนายพิธา หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า “ไปว่าเขาไว้เยอะ เมื่อนักเลือกตั้งรวมไม่ได้ จะไปขอคะแนนจากเขาก็น่าอาย ที่ผ่านมาไปด่าเขาว่าเลียเท้าท็อปบู๊ต เป็นเผด็จการ แต่ตอนนี้ต้องไปง้อเขา ไม่สง่างาม ขอให้คุยกันให้ดีๆ จีบสาวต้องคุยกันบ่อยๆ ไม่ใช่ไปว่าเขา” นายปรีดา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายเชาวฤทธิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้จัดตั้งกลุ่มนัมเบอร์วัน 7 พรรค ได้แก่ พรรคพลังสังคมใหม่, พรรคใหม่, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคท้องที่ไทย, พรรคพลัง, พรรคแรงงานสร้างชาติ และ พรรคเพื่อชาติไทย โดยในจำนวนดังกล่าว พบว่ามีพรรคที่ได้ ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ  4 คน เพื่อสร้างขุมพลังไม่ใช่การต่อรอง และเตรียมแถลงข่าวเปิดตัว วันที่ 23 พ.ค นี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์  

อย่างไรก็ดี เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา นายเชาวฤทธิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การตั้งกลุ่มดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุป มีเพียงการนัดรับประทานอาหารร่วมกันเท่านั้น แต่มีข่าวรั่วออกไปก่อน ส่วนวันที่ 23 พ.ค. ตนไม่ได้นัดแถลงข่าวเปิดตัวแต่อย่างใด ขณะที่พรรคใหม่ ซึ่งมีชื่อเข้าร่วมกลุ่มนัมเบอร์วันนั้น ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามความชัดเจน จากนายกฤดิทัช แสนธนโยธิน หัวหน้าและว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหม่ ทางโทรศัพท์แต่ไม่มีผู้รับสาย อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังจากที่ กระแสโซเชียลมีเดียถล่มประเด็นไม่เอาพรรคใหม่ ร่วมรัฐบาล และนายกฤดิทัช แถลงถอนตัว พบว่า เพจของพรรคใหม่ ไม่สามารถค้นหาได้บนหน้าเฟซบุ๊ก.