เมื่อวันที่ 22 พ.ค. พ.ต.อ.ดุสิต พรหมสิน ผกก.สส.ภ.จว.สงขลา พ.ต.ท.เอกภพ มุสิกปักษ์ รอง ผกก.สส.ภ.จว.สงขลา ร่วมกับทีมสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา จับกุม นายวรชัย อายุ 31 ปี หรือ ตุ้ย หนึ่งในผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุลักทรัพย์บ้านนายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านบางดาน ต.พะวง อ.เมืองสงขลา เมื่อช่วงตี 3 คืนวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา กวาดทรัพย์สินไปเกลี้ยงเกือบทั้งหลัง ทั้งโซฟา เครื่องใช้ไฟฟ้า พระพุทธรูป แม้กระทั่งรูปภาพ แถมยังกินน้ำ และอุจจาระคาชักโครกเอาไว้ด้วย

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.เมืองสงขลา ได้แกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อหาเบาะแสของคนร้ายพบว่า ใช้รถกระบะอีซูซุ สีขาว ตอนเดียว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ขนโซฟาและทรัพย์สินที่ขโมยมาจากบ้านนายแพทย์สาธารณสุข เต็มท้ายรถกระบะ โดยคนร้ายได้ขับรถวกไปวนมาหลายเส้นทาง ตั้งแต่พื้นที่เกิดเหตุ และเข้ามายังพื้นที่ อ.หาดใหญ่ เพื่อป้องกันการติดตามของเจ้าหน้าที่ จุดสุดท้ายได้เลี้ยวเข้าไปภายในซอย 19/4 ถนนคลองเตย ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่

และเจ้าหน้าที่ก็ตามไปพบรถกระบะคันนี้ ซึ่งเป็นรถกระบะอีซูซุ สีขาว ตอนเดียว ทะเบียน ผผ 9147 สงขลา จอดอยู่ริมถนนหน้าบ้านเช่า ซึ่งตรงกับรถที่คนร้ายใช้ และนายวรชัย คนร้ายก็เดินออกจากบ้านเช่ามาที่รถกระบะคันนี้พอดิบพอดี เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเอาไว้และพาไปตรวจค้นภายในบ้านเช่าปรากฏว่า บ้านเช่าทั้งหลังซึ่งเป็นบ้านห้องแถวชั้นเดียวมีสองห้องนอน มีทั้งทรัพย์สินที่ขโมยมาจากบ้านของนายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา และทรัพย์สินอื่นๆ ที่ขโมยมานับร้อยๆ ชิ้น ซึ่งเป็นลักษณะแบบเดียวกันคือยกเค้ามาทั้งหลัง

จากการสอบสวน นายวรชัย ยอมรับสารภาพว่า เป็นทรัพย์สินที่ขโมยมาทั้งหมดจากบ้าน 3-4 หลัง ทั้งในพื้นที่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ และในพื้นที่ อ.เมืองสงขลา โดยร่วมกับพวกอีก 3 คน ที่ยังหลบหนี หนึ่งในนั้นมีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย 1 คน และมีชายชื่อ “หลวงโต” เป็นหัวหน้าทีม และเป็นเจ้าของรถกระบะคันนี้ และก็เป็นผู้เช่าบ้านหลังนี้ด้วย

เมื่อสอบถาม นายวรชัย ถึงกับน้ำตาแตกอ้างว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นหัวขโมย แต่ถูกหลวงโตหัวหน้าทีมบีบบังคับให้ไปร่วมก่อเหตุ โดยยกเรื่องที่หายามาให้เสพเป็นประจำ จึงขัดไม่ได้ และอ้างว่าไม่เคยได้รับส่วนแบ่งแม้แต่บาทเดียว หลวงโตแค่ให้เงินซื้อข้าวซื้อน้ำกินไปวันๆ และเช่าบ้านหลังนี้ให้อยู่มาได้ 1 อาทิตย์ ซึ่งตอนนี้สำนึกผิด อยากจะขอโทษเจ้าของบ้านทุกหลังที่ตนไปร่วมก่อเหตุยกเค้ามา ตอนนี้รู้สงสารลูกเมียอีก 5 ชีวิต เพราะไม่รู้ว่าจะอยู่กันยังไง โดยเป็นลูกติดของภรรยา 2 คน คนโตผู้ชายอายุ 11 ขวบ คนกลางผู้หญิงอายุ 3 ขวบกว่า คนเล็กผู้ชายอายุขวบกว่า และตอนนี้ภรรยากำลังตั้งท้องอ่อนๆ 1 เดือนด้วย

ด้าน นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา ซึ่งเดินทางมาดูของกลางที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา ที่ทำการย่อยหาดใหญ่ บอกว่า ทรัพย์สินชิ้นใหญ่ได้คืนมาเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะโซฟา ที่เหลือก็เป็นทรัพย์สินเล็กๆ น้อยๆ โดยบ้านหลังนี้เป็นบ้านพักส่วนตัวที่ซื้อไว้นานแล้ว แต่ไม่ได้ค่อยกลับมาอยู่ นานๆ จะกลับมาที มาทราบจากเพื่อนบ้านว่า บ้านถูกคนร้ายเข้าไปยกเค้าเมื่อวันที่ 18 พ.ค. เพราะว่าประตูเปิดเอาไว้ แต่ไม่มีใครอยู่ จึงโทรฯ มาถาม พอกลับมาดูก็พบว่า ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านถูกยกเค้าไปเกลี้ยง และคนร้ายใจเย็นมาก ทั้งหยิบกินน้ำแถมยังอุจจาระคาไว้ที่ชักโครก และถอดกางเกงทิ้งไว้ด้วย เพราะว่าที่บ้านปิดน้ำปิดไฟหมด กดชักโครกไม่ได้ และต้องขอขอบคุณตำรวจที่ตามจับคนร้ายและตามทรัพย์สินคืนมาได้เกือบทั้งหมด

ด้านเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา เปิดเผยว่า คดีนี้มีผู้ก่อเหตุทั้งหมด 4 คน เป็นชาย 3 หญิง 1 ซึ่งรู้ตัวเกือบทั้งหมดแล้ว ยกเว้นผู้หญิงที่ทราบเพียงชื่อเล่น หลังจากนี้ก็จะเตรียมออกหมายจับและติดตามจับกุมต่อไป ส่วนทรัพย์สินที่ยึดได้ทั้งหมด ก็จะนำขึ้นรถหกล้อ ไปเก็บไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา เพราะว่าตอนนี้บางส่วนยังไม่ทราบว่า ถูกขโมยมาจากบ้านหลังไหน และพื้นที่ใดบ้าง.