เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านหนองกับ ต.หนองสนิท อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ว่ามีวัวของชาวบ้าน ถูกสุนัขจรจัดรุมขย้ำตาย บริเวณสระทิศตะวันตกของหมู่บ้านหนองกับ เบื้องต้นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ประสานทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพตำบลหนองสนิท พร้อมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบพร้อมกัน

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ เมื่อไปถึงจุดที่ได้รับแจ้งบริเวณดังกล่าว เป็นสระใกล้กับหมู่บ้าน อยู่ทางทิศตะวันตก พบลูกวัวเพศเมีย สายพันธุ์ชาโลเล่ อายุเพียง 5 เดือน สภาพเหมือนโดนเขี้ยวแหลมคมกัดแล้วกระชาก เพราะว่ามีบาดแผลฉกรรจ์ฉีกขาดขนาดใหญ่ ตามลำตัว และหู ส่วนที่หางวัวยังโดนดึงกัดกระชาก เจ้าของวัวพร้อมชาวบ้านบอกว่า เป็นสุนัขจรจัดที่อยู่บริเวณบ้านหนองกับ อาศัยเศษอาหารกิน 13 ตัว ที่ชาวบ้านประชาคมให้กำจัดออกแต่ว่าจับไม่ได้

ชาวบ้านเคยบอกว่า สุนัขจรจัดจำนวนนี้ เคยออกไปไล่กัดสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านมาหลายจุดแล้ว ชาวบ้านหาวิธีจับแต่ก็ไม่ได้สักที อยู่ในระหว่างปรึกษาแพทย์ปศุสัตว์อำเภอในการดำเนินการ และจากนี้จึงขุดหลุมฝังซากศพลูกวัวพันธุ์ชาโลเล่ ไว้ พร้อมจะปรึกษากันว่า จะทำอย่างไรกับสุนัขจรจัด

โดยวัวเพศเมีย สายพันธุ์ชาโลเล่สีขาว อายุ 5 เดือน ตัวดังกล่าว เป็นของเด็กหญิง อายุ 10 ขวบ ชาว อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ เป็นนักเรียนอยู่โรงเรียนบ้านหนองกับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เล่าทั้งน้ำตาว่า สงสารวัวมากเลย เลี้ยงวัวตั้งแต่อายุเพียง 12 วัน หลังออกจากท้อง แม่วัวก็ตาย ตัวเองเอาเงินเก็บหรือเงินออมจากโรงเรียนที่เคยสะสมไว้วันละ 10 บาท หรือบางวันมีเงินมากหน่อยก็ออมไว้ จนได้เงินมา 3,000 บาท พอทราบข่าวว่ามีวัวสายพันธุ์ชาโลเล่ อายุเพียง 12 วัน ที่แม่วัวเพิ่งคลอดลูกออกมาแล้วตาย อยู่ที่บ้านตากลาง ตำบลบ้านผือ พอรู้ข่าวจึงเอาเงินออม 3,000 บาท ไปซื้อลูกวัวมาเลี้ยง ซื้อนมให้กิน เพราะมันยังเล็กอยู่ สุดท้ายมาถูกสุนัขจรจัดรุมกัดขย้ำตายเสียก่อน ทำให้ตัวเองพร้อมครอบครัวร้องไห้ด้วยความสงสารน้อง สงสารวัวตัวนี้จับใจ