กรณี น.ส.วรรณา แก้วชิน อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 98 บ้านสระคุน้อย หมู่ 7 ต.หนองหัวคู อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี พร้อมญาติเข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนหลังค่าไฟฟ้าบ้านพักมีราคาแพงผิดปกติ 4 เดือน ค้างชำระ 51,000 บาท ทั้งที่ไม่มีคนอยู่อาศัยนานกว่า 1 ปี แจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านผือ เข้ามาตรวจสอบแล้วพบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่ว และบอกว่าเป็นการใช้ไฟฟ้าจริงในบ้านพักอาศัย ซึ่งการไฟฟ้าฯ สามารถช่วยเหลือได้เพียงตัดงวดเป็นการผ่อนชำระ มีการตัดกระแสไฟฟ้าและยกหม้อมิเตอร์จ่ายไฟฟ้าออกไปแล้ว และมีการท้าทายให้ไปร้องสื่อ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สาวอุดรฯวอนช่วยหลังเป็นหนี้ค่าไฟครึ่งแสน โอดไร้คนอยู่บ้านมีแค่ไฟ2หลอด

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักงาน กฟภ.จ.อุดรธานี พบนายศุภชัย โนนขู่เขตโขง อายุ 59 ปี ผู้จัดการ กฟภ.จ.อุดรธานี หลังประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาในการทำงานของ กฟภ.อ.บ้านผือและตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาทางเยียวยากับผู้ร้องหรือผู้ใช้ไฟฟ้าบ้าน น.ส.วรรณา โดยนายศุภชัย เผยว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชา กฟภ.อ.บ้านผือ หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้ไฟฟ้าดังกล่าว ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นทราบว่าเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ค่าไฟพุ่งผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้ออกบิลแจ้งค่าไฟ แต่เป็นการออกบิลเปล่าและแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไปติดต่อกับ กฟภ.บ้านผือ แต่ผู้ใช้ไฟทำงานอยู่ต่างจังหวัดจึงทำให้ไม่มีการติดต่อ และมีการแจ้งบิลค่าไฟฟ้าค้าชำระรวม 3-4 เดือน รวมเป็นเงิน 51,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าตรวจสอบจนทราบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วและเป็นที่มาของค่าไฟฟ้าแพงเกินความเป็นจริง

นายศุภชัย เผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาแนวทางการเยียวยากับผู้ใช้ไฟฟ้ารายนี้แล้วทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ไปถอดมิเตอร์ไฟฟ้าออกแล้วเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นที่มีกระแสไฟฟ้ารั่วเพื่อหาทางแก้ไขให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า ตนก็ได้ตำหนิในการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชาไป หากว่าพบค่าไฟฟ้าแพงเกินจริง ต้องรีบรายงานฝ่ายบัญชี และฝ่ายช่างเพื่อทำรายงานปัญหาขึ้นมาตามลำดับขั้น ว่าปัญหาคืออะไรแต่บางทีฝ่ายช่างก็มีงานเร่งรีบในพื้นที่จำนวนมาก และการทำงานต้องใช้ไหวพริบและรีบรายงานปัญหา ที่สำคัญให้ยึดหลักความเป็นจริง

”อย่าไรก็ตาม ทางเราก็ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาทางเยียวยาให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายนี้ต่อไป ส่วนเรื่องที่เจ้าหน้าที่กฟภ.อ.บ้านผือ มีปากเสียงกับผู้ใช้ไฟฟ้า และมีการท้าทายกันนั้น ทางเราก็ต้องขออภัยที่ทาง ผจก.กฟภ.บ้านผือ ได้พูดกับผู้ร้องแรงไปหน่อย และได้กำชับว่ากล่าวตักเตือนไปแล้วว่าให้ใช้สติ ใจเย็นในการยับยั้งชั่งใจลงบ้าง เพราะผู้ใช้ไฟเป็นลูกค้าหรือเป็นพระเจ้าของเราก็ว่าได้” ผู้จัดการ กฟภ.จ.อุดรธานี กล่าว