เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่พื้นที่ ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ, บ้านทัพเซียม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา และ ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผบ.กกล.บูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) กองกำลังบูรพา โดยมี ร.อ.เชี่ยวชาญ แสงแก้ว หัวหน้าชุดฯ พร้อมด้วย จนท.ชุดเก็บกู้ระเบิด หรือหน่วย EOD กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 (กก.ตชด.12) ร่วมกันนำยุทโธปกรณ์และกำลังพลกว่า 10 นาย เข้าเก็บกู้วัตถุระเบิด บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา วันเดียวถึง 5 จุด ในพื้นที่ จ.สระแก้ว

โดยจุดแรกที่ ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจาก นายเกียรติศักดิ์ เชื้อกลิ่น อยู่บ้านเลขที่ 222 หมู่ 11 ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่าพบวัตถุระเบิดในพื้นที่ทำกินบริเวณ หมู่ 9 บ้านทุ่งรวงทอง ต.คลองน้ำใส จึงเข้าเก็บกู้และทำลายหัวกระสุน RG 2 จำนวน 1 นัด พร้อมทั้งเข้าเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ชนิดระเบิดอยู่กับที่ Type72 อีกจำนวน 1 ทุ่น บริเวณ หมู่ 9 บ้านทุ่งรวงทอง ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ที่ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เข้าเก็บกู้และจุดระเบิดทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลชนิดกระโดดระเบิด Type 69 จำนวน 1 ทุ่น บริเวณบ้านทับเซียม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นไร่มันสำปะหลัง ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 500 เมตร, ที่ ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เข้าเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลชนิดกระโดดระเบิด Type69 จำนวน 1 ทุ่น และพื้นที่ อ.โคกสูง อีก 1 จุด ชาวบ้านพบวัตถุระเบิดอีก 1 ลูก ในพื้นที่ทับซ้อนอ้างสิทธิ จึงเข้าเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลชนิดกระโดดระเบิด Type 69 อีก 1 ทุ่น ที่บริเวณบ้านหนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว รวมทั้งสิ้นมีการเก็บกู้ระเบิดและทุ่นระเบิดสังหารบุคคล 5 จุด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนว่า หากประชาชนพบป้ายแจ้งเตือนสนามทุ่นระเบิด ป้ายสีแดง มีหัวกะโหลก เป็นภาษาไทยและกัมพูชา ซึ่งเป็นสนามทุ่นระเบิดที่ยังไม่ได้มีการเก็บกู้ เนื่องจากรอเก็บกู้ในปีต่อไป จึงร่วมกับทหารพราน หน่วย EOD ตชด.12 ติดป้ายแจ้งเตือนตลอดแนวชายแดน โดยเฉพาะแนวถนนศรีเพ็ญหลายจุด พบทุ่นระเบิดอยู่กับที่ชนิด PMN จำนวนมาก หากพบเห็นวัตถุระเบิด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หรือหากพบป้ายแจ้งเตือน ห้ามประชาชนหรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่เด็ดขาด.