เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมนายประยุทธ ประเทศเสนา ทนายตัวแทนมูลนิธิกองทัพธรรม เดินทางมาเพื่อยื่นฟ้อง นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ “แพรรี่ ไพรวัลย์” กับพวก รวม 3 คน ในข้อหา “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ” โดย นายอนันต์ชัย กล่าวว่า เป็นการป้องกันสิทธิของตนและมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ที่จู่ ๆ ก็มีประเด็นแล้วถูกด่ามากมาย การที่ นายไพรวัลย์ ตั้งกระทู้มาทำให้คนเข้าใจความหมายได้ แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อ วันนี้ตนก็เลยมายื่นฟ้องหมิ่นประมาทตน ในฐานะโจทก์ที่ 1 มูลนิธิทนายกองทัพธรรมเป็นโจทก์ที่ 2 จะมีทนายของมูลนิธิฯ เข้าเป็นโจทก์ร่วม เพื่อฟ้อง 3 คน คือ นายไพรวัลย์ วรรณบุตร, น.ส.เปรมวดี ก๋งชิน และ น.ส.นงนภัส เตชะ

สำหรับต้นเรื่องก็คือ นายไพรวัลย์ ไปโพสต์เกี่ยวกับพระภิกษุระดับผู้ใหญ่สูบบุหรี่ ขอให้ลูกศิษย์พักก่อน แต่คำว่าลูกศิษย์หมายถึง “ลูกศิษย์หลวงตาสินทรัพย์ จรณธัมโม” ทั้งประเทศ รวมถึงตนด้วย คุณมีสิทธิอะไรมาสั่งตนให้พักหรือไม่ให้ดู ฟัง การสอนธรรมของหลวงตาสินทรัพย์ ส่วนใหญ่เวลา นายไพรวัลย์ โพสต์เฟซบุ๊กจะไม่มีการเอ่ยชื่อเพราะกลัวถูกฟ้อง ถ้าแน่จริงก็เอ่ยมา ทั้งนี้หลวงตาสินทรัพย์ท่านสูบบุหรี่ในกุฏิ เป็นเสพสังฆาวาส

มีการคอมเมนต์เกี่ยวกับการบริจาค 1 ล้านบาท กล่าวหาว่าเป็นเงินยัดปาก แต่ตนได้ชี้แจงไปแล้วหลายครั้งว่า ท่านหลวงตาสินทรัพย์ ได้บริจาคเงินตนในทนายกองทัพธรรม จึงได้นำไปก่อตั้งมูลนิธิกองทัพธรรมมาช่วยเหลือพระพุทธศาสนา ภายหลังมีคนจำนวนมากเข้ามาต่อว่าตน ดูแล้วอย่างนี้ ตนจึงต้องออกมาปกป้องทั้งตัวเองและมูลนิธิฯ ที่มีทนาย 300 กว่าคน พระ ฆราวาส รวมมาแล้ว 540 กว่าคน สมาชิกคนอื่น ๆ จะเข้าใจตนอย่างไร เขาอาจเข้าใจว่า ตนรับเงินหลวงตาสินทรัพย์มาแล้วจึงปิดปากไม่ให้พูดถึงหลวงตาสินทรัพย์ในสิ่งที่ไม่ดี ใช่ไหม ทั้ง ๆ ที่หลวงตาสินทรัพย์เป็นพระที่ดี มีคนออกมาด้อยค่าหลวงตาฯ ดูถูกตน กับมูลนิธิฯ วันนี้จึงนำคดีมาฟ้องและขอให้จำเลยทั้งสาม โฆษณาผลคำพิพากษาและขอโทษผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์จำนวน 46 สื่อ

นายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า ตนทำมูลนิธิทนายกองทัพธรรมเพื่อช่วยเหลือพระพุทธศาสนา ไม่มีผลประโยชน์ตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น เสียทั้งเวลา เสียทั้งทรัพย์ที่ตนสมควรที่จะได้ แต่ก็ถือว่าเป็นการทำบุญ เพราะฉะนั้น เมื่อตนอยู่ดี ๆ ท่านอย่ามาแขวะตน ฝากเตือนพวกที่โพสต์แล้วไม่ได้เอ่ยชื่อ อย่าคิดนะว่าฟ้องไม่ได้ ถ้าสิ่งที่โพสต์ไปแล้วแม้ไม่เอ่ยชื่อ แต่ประชาชนเขาเข้าใจได้ว่าเป็นบุคคลนั้น ๆ คุณก็ถูกฟ้องได้ อย่าไปผยองตัวเองว่าสามารถด่าใครก็ได้

ทั้งนี้ ศาลรับเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1608/2566 ก่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 21 ส.ค. 2566 เวลา 09.00 น.