เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการพ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส.พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ ตชด.33 เชียงใหม่ และหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ดอยหล่อ ปิดล้อมจับกุมนายพงษ์พัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี และพวกอีก 7 คน พร้อมของกลาง เลื่อยโซ่ยนต์ 3 เครื่อง มีดพร้า 7 ด้าม แกลนลอนน้ำมัน 3 ถัง ขณะบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง หมู่ 13 บ้านหนองห่ายสามัคคี ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อลักลอบตัดต้นไม้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีนายทุนจ้างวานให้กลุ่มผู้ต้องหาเข้าไปลักลอบแผ่วถางพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง เพื่อสร้างหลักฐานเท็จว่ามีการใช้พื้นที่ทำกินมาก่อน ไปยื่นขอสิทธิใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) พร้อมเลือกตัดเอาไม้เต็ง ไม้รัง ไม้พลวง และไม้ท้องถิ่น ติดไม้ติดมือกลับไปด้วย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าไปแล้วเกือบ 3 ไร่ จึงได้วางแผนปิดล้อมจับกุมตัวได้ดังกล่าว เบื้องต้นแจ้งข้อหา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางส่ง สภ.จอมทอง ดำเนินคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จอมทอง รับตัวกลุ่มผู้ต้องหาไว้ดำเนินคดีได้ไม่นาน ปรากฎว่ามีผู้มายื่นขอประกันตัวออกไปทันที สร้างความแปลกใจให้กับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเป็นอย่างยิ่ง