เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. ที่ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” พา น.ส.พรนิภา คงสติ พร้อมด้วยนายคมกฤช พึ่งทองหล่อ พ่อแม่ของ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 11 เดือน หลังเสียชีวิตจากการที่สมองถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง เข้าพบ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรวีร์ ไวยวุฒิ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และนายธีรยุทธ แก้วสิงห์ โฆษกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อขอให้ตรวจชันสูตรศพหาสาเหตุการเสียชีวิตและขอเยียวยาช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา

น.ส.พรนิภา แม่ของ ด.ช.เอ กล่าวว่า ตนเป็นคน จ.ชลบุรี แต่มาทำงานที่กรุงเทพฯ จึงฝากลูกชายให้เนอร์สเซอรี่แถวบ้าน เลี้ยงประมาณ 1 เดือน จากนั้นมีคนรู้จักแถวเนอร์สเซอรี่โทรศัพท์มาแจ้งตนว่า ลูกชายมีอาการชักเกร็ง หมดสติ ทางเนอร์สเซอรี่จึงนำตัวลูกชายส่งโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัดทันทีในวันที่ 22 พ.ค. และตนต้องรีบเดินทางกลับไปเซ็นเอกสารทางการแพทย์ หลังผ่าตัดเสร็จหมอแจ้งว่า ลูกชายอาการ 50-50 มีหัวใจหยุดเต้น เลือดออกทางสมอง พบรอยยุบบนศีรษะ เป็นเจ้าชายนิทรา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา

น.ส.พรนิภา กล่าวต่อว่า จากการสอบถามพี่เลี้ยงเนอร์สเซอรี่ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนเดียว อายุประมาณ 40 ปี ดูแลเด็กราว 4-5 คน อ้างว่าเด็กเป็นคนร่าเริง ไม่ได้ล้มระหว่างฝากเลี้ยง หรืออาจตกจากที่สูงสะสมก่อนมา และบางครั้งพูดจากลับไปกลับมา โดยขณะนี้กำลังดำเนินการขอภาพในวันเกิดเหตุเพื่อเป็นหลักฐานทางคดี นอกจากนี้ ได้สอบถามคนรู้จักละแวกเนอร์สเซอรี่ดังกล่าว พบว่าเคยมีเด็กถูกทำร้ายในลักษณะเช่นนี้มาหลายกรณี และผู้ปกครองหลายคนเริ่มเอาเด็กกลับไปเลี้ยงดูเองแล้ว

ขณะที่นายกัณฐัศว์ หรือ “กัน จอมพลัง” เปิดเผยว่า แม่ของ ด.ช.เอ ติดต่อขอให้มาช่วยเหลือหลังจากลูกชายมีอาการหมดสติ ชักเกร็ง เป็นเจ้าชายนิทรามา 2 สัปดาห์ แต่ตนติดภารกิจไม่มีโอกาสเยี่ยม กระทั่งน้องเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าสมองเกิดการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง วันนี้ตนจึงพาครอบครัวน้องผู้เสียชีวิตมาขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ผ่าชันสูตรศพหาสาเหตุที่แท้จริง และขอกรมคุ้มครองสิทธิฯ ช่วยเหลือเยียวยาตามขั้นตอน พร้อมขอโทษครอบครัวที่มาช่วยช้าไป ส่วนทางคดีความได้ลงบันทึกประจำวัน สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ไว้แล้ว

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรวีร์ ระบุว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จะตรวจชันสูตรศพการเสียชีวิตตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อให้ครอบครัวคลายกังวล และรับทราบข้อเท็จจริง เบื้องต้นการบาดเจ็บทางสมองของเด็กชาย สันนิษฐานได้ 2 กรณี คือ ถูกทำร้ายหรืออุบัติเหตุ.