เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า Piangkwan Sunsin ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับเห็ดชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะคล้ายกับ “เห็ดเผาะ” แต่หากรับประทานเข้าไปแล้วอันตรายมาก เพราะเป็นเห็ดพิษ เนื่องจากมีคนไข้เข้ามารักษาอาการป่วย เพราะกินแกงเห็ดดังกล่าวเข้าไป โดยผู้โพสต์ได้โพสต์ภาพ พร้อมระบุข้อความว่า

“ผู้ป่วยชายไทย อายุ 51 ปี no U/D มาด้วย 2 ชม. หลังกินแกงเห็ดมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากกว่า 10 ครั้ง เป็นเศษอาหาร ตื่นดี ถามตอบรู้เรื่อง แต่เหนื่อยเพลียมาก โทรฯ เรียกญาตินำส่ง รพ. mx เบื้องต้นหลังตรวจร่างกาย : โทรฯ หาศูนย์พิษรามา 555555

สรุปแล้ว น้องเป็นเห็ดไข่หงส์ มีตัวตนอยู่จริง (มีในชีตเรียน ER สมัย extern ด้วย) แฝดเห็ดเผาะ แบบมุนินมุตา กาสะลองซ้องปีบ ต่างกันตรงที่น้องมีก้าน เห็ดเผาะจะไม่มีก้าน ทำให้เกิด early onset GI symptom อาเจียนเด่น หลักๆ คือระวังภาวะ hypovolemic shock เน้น supportive จ้า”

สำหรับ “เห็ดไข่หงส์” ถือเป็นเห็ดพิษ หรือที่เรียกว่า “เห็ดเผาะแบบมีราก” มีลักษณะรูปกลม สีน้ำตาลอ่อนอมเหลือง ด้านบนแบนลงเล็กน้อย ผิวแตกเป็นเกล็ดใหญ่ มีทั่วไปในป่าสน ซึ่งมีหน้าตาเหมือนกับเห็ดเผาะเป๊ะ ต่างกันตรงที่มีพิษหรือไม่มีพิษเท่านั้น โดยพิษของมันจะทำให้คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ดังนั้น เตือนผู้ที่จะกินเห็ดให้สังเกตดี ๆ ก่อนนำมาทำอาหาร..

ขอบคุณภาพประกอบ : Piangkwan Sunsin