กรณีชาวบ้านใน อ.บางบัวทอง กว่า 30 คน นำหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือกับ “ทนายโป้ง” หรือ เกียรติคุณ ต้นยาง ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 7 นนทบุรี และประธานชมรมทนายความจิตอาสา หลังส่งเงินซื้อบ้านหลักแสนบาทโครงการมั่นคง จ.นนทบุรี แต่กลับได้บ้านสภาพแคมป์คนงาน ไม่ตรงปก บางคนทนไม่ไหวย้ายออก แต่บางครอบครัวต้องทนอยู่เพราะไม่มีเงินซื้อบ้านใหม่ 

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 13 มิ.ย. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม3กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ อัฐ, แหม่ม, ป้าเพ็ญ, ลำไย ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน มาพร้อม ทนายโป้ง ที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้

โดยทางชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวในรายการโหนกระแสว่า หลักการคือ ชาวบ้านต้องรวมตัวกันจัดตั้งเป็นสหกรณ์ เลือกประธานมา 1 คน ชื่อนายปรีชา ซึ่งก็เป็นคนในชุมชนที่เดือดร้อนที่อยู่อาศัยจากตลาดเก่าเหมือนกัน จากนั้นต้องส่งเงินออมให้สหกรณ์ แล้วทางสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) จะอนุมัติงบก้อนใหญ่มาให้ซื้อที่ดินและปลูกบ้าน สร้างเป็นโครงการบ้านมั่นคงขึ้นมา โดยบ้านราคาหลังละ 5.5 แสนบาท

สิ่งที่ตกลงกันในตอนแรกเริ่ม นายปรีชา ซึ่งเป็นประธาน บอกว่า คนที่ส่งเงินออมให้ครบถ้วน ตรงเวลาก่อน ก็จะได้เริ่มปลูกบ้านก่อน กำหนดคือถ้าใครส่งถึง 5 หมื่น หรือ 1 แสนบาท จะได้สร้างบ้านก่อน โดยระหว่างที่รอ เขาจะสร้างบ้านน็อกดาวน์ให้อยู่ชั่วคราว 3 เดือน แต่ปรากฏว่าเอาเข้าจริง ได้เป็นบ้านเพิงสังกะสี อยู่มาแล้ว 3 ปี สภาพทรุดโทรม ป้องกันลมฝนแทบไม่ได้ แล้วเงินที่ส่งไปหลายปี หลายคนหมดไปเป็นแสน แต่สุดท้ายนายปรีชาหนีหายไปพร้อมเงิน ติดต่อไม่ได้ ทำให้บ้านไม่ได้สร้างต่อ ต้องอยู่ในเพิงพักอาศัยทรุดโทรมแบบนี้มานานหลายปี

ด้าน คุณศศลักษณ์ มณีนิล ผอ.กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 2 สนง.สหกรณ์ จ.นนทบุรี โฟนอินเข้ามา เปิดเผยว่า ตามหลักแล้วโครงการนี้เป็นการให้กู้เงินเพื่อซื้อที่ดินสร้างที่อยู่อาศัย โดย พอช.จะเป็นผู้ให้กู้ โดยจะพิจารณาว่า สมาชิกในสหกรณ์มีกำลัง มีวินัยทางการเงิน มีความพร้อม ที่จะกู้ยืมเงินสร้างบ้านได้หรือไม่

ปรากฏว่า สหกรณ์กลุ่มชาวบ้านกลุ่มนี้ ยื่นขอกู้แต่ พอช. พิจารณาแล้วไม่ผ่าน จึงยังไม่ให้กู้ แต่ทราบว่าชาวบ้านเดือดร้อน จึงอนุมัติเงินก้อนหนึ่งมาสร้างที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้ก่อน แต่เงินที่ต้องส่งมาเพื่อขออนุมัตสร้างบ้าน พบว่าสหกรณ์นี้ปิดบัญชีไม่ได้มาหลายปีติดต่อกัน จึงมีความเป็นไปได้ว่าประธานสหกรณ์ที่หายไป เป็นผู้ตัดตอนเงินของชาวบ้านไป

คุณศศลักษณ์ บอกว่า ล่าสุดมีการแจ้งความเอาผิดนายปรีชาไปแล้ว และสมาชิกมีการแจ้งยกเลิกการจัดตั้งสหกรณ์ไปแล้ว ต้องไปชำระหนี้กันไป แล้วไปจัดตั้งเป็นสหกรณ์กันใหม่ แล้วเริ่มส่งเงินใหม่

นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วย ผอ.พอช. โฟนอินเข้ามาชี้แจงว่า ตอนนี้ พอช.ต้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน สิ่งแรกที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ เรื่องที่อยู่อาศัยชั่วคราว ต้องลงพื้นที่แล้วเข้าไปแก้ไข สร้างให้ใหม่ โดยจะลงพื้นที่ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้เลย

ส่วนเรื่องของนายปรีชา ที่หอบเงินหนีหายไปแล้ว ก็ต้องให้เป็นไปตามอำนาจตามกฎหมาย เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการต่อไป ส่วนทาง พอช. จะเน้นเข้าไปฟื้นฟูชาวบ้านในกลุ่มให้ได้มีที่อยู่อาศัย ทั้งที่พักชั่วคราวต้องไปทำให้แข็งแรง ปลอดภัย และแผนงานเดิมที่จะต้องสร้างบ้านตามแผนเดิม