เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้โพสต์แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก กรณีมีการเปิดเผยคลิปภาพและเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทไอทีวี ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงในสังคมไทยอยู่ในขณะนี้นั้น

โดย อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ได้ระบุว่า “เรียนท่าน ส.ว. ส.ส. และท่านประธาน กกต. หากจะยื่นขอให้ศาล รธน. ชี้ว่า พิธาขาดคุณสมบัติเพราะถือหุ้น itv กรุณาอ่าน 143 ให้ทะลุก่อน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพนัส ยังโพสต์ข้อความเพิ่มเติม ระบุว่า “เรื่องหุ้นไอทีวี ถ้าจะมีใครต้องติดคุก คงต้องอาศัยมาตรา 143 มากกว่า 151” และยังระบุอีกด้วยว่า “ผู้ใด ตาม 143 หมายความรวมถึง กกต. ด้วยนะ? อย่าลืม”

สำหรับมาตรา 143 นั้นมีการระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ถ้าหากการกระทำผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครนั้น ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง หรือเพื่อไม่ให้ประกาศผลการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาท ถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นกำหนด 20 ปี เป็นต้น..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Panat Tasneeyanond