รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก ทางหลวงหมายเลข 2012 ตอนบ้านสามแยก-วิเชียรบุรี กม.6+507 อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ งบประมาณ 204.45 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบผูกพันปี 64-66 ระยะเวลา 3 ปี ปัจจุบันผลงานมีความคืบหน้า 70% อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 66

รูปแบบโครงการจะดำเนินการก่อสร้างสะพานใหม่ ขนาด 4 ช่องจราจร ทิศทางละ 2 ช่องจราจร ความยาว 230 เมตร  มีไหล่ทาง มีทางเท้า พร้อมติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ตีเส้นจราจร และติดตั้งไฟส่องสว่าง

ทางหลวงหมายเลข 2012 ตอนบ้านสามแยก-วิเชียรบุรี เป็นทางหลวงที่เชื่อมตัว อ.วิเชียรบุรี สู่ถนนทางหลวงสายหลัก (ทางหลวงหมายเลข 21 สายสามแยกพุแค-เลย) โดยมีปริมาณจราจรต่อวันสูงถึง 9,588 คันต่อวัน ประกอบกับมีการขยายความกว้างของผิวจราจรเป็นขนาด 4 ช่องจราจรตลอดเส้นทาง

จึงทำให้เกิดสภาพคอขวดบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก (เดิม) ที่มีขนาด 2 ช่องจราจร ทิศทางละ 1 ช่องจราจร มีความคับแคบ ไม่สามารถรองรับปริมาณจราจรที่สูงขึ้นในปัจจุบัน ขณะเดียวกันสะพานมีความชำรุดเสียหายหนัก เนื่องจากอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่า 60 ปี จึงเห็นควรทุบรื้อสะพานเดิม แล้วก่อสร้างสะพานใหม่ เพื่อรับผิวจราจรขนาด 4 ช่องจราจร

เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการการเชื่อมต่อโครงข่ายทางหลวง จากทางหลวงสายหลักเข้าสู่ตัว อ.วิเชียรบุรี และยังเป็นทางหลวงเชื่อมผ่านต่อไปยังอำเภออีกหลายแห่งของทั้ง จ.เพชรบูรณ์ และ จ.ชัยภูมิ สามารถร่นระยะเวลาเดินทางสะดวกและปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง