เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เตรียมร่วมกับแพทยสภา และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สบค.) เตรียมแถลงด่วน กรณี สาวศัลยกรรมจมูกเสียชีวิตในคลินิกที่จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา

พิษศัลยกรรม! สาวเบญจเพสเปลี่ยนคลินิกแก้จมูกรั่ว ดมยาสลบ-ดับคาเตียง

นพ.สุระ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น คลินิกดังกล่าวขออนุญาตเป็นคลินิกเวชกรรม มีเจ้าของเป็นเอกชน ไม่ได้มีการขออนุญาตเปิดห้องผ่าตัด แต่กลับพบว่าลักลอบเปิดและให้บริการผ่าตัดเสริมจมูก จนนำมาซึ่งการเสียชีวิตของเหยื่อสาววัย 25 ปี เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา หากไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น เราคงไม่รู้ว่าคลินิกแห่งนี้มีการลักลอบดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ในส่วนนี้จะมีโทษจำคุก และจะเอาผิดฐานโฆษณา โดยไม่ขออนุญาต

นอกจากนี้ยังมีแพทย์ศัลยกรรม 1 คน และวิสัญญีแพทย์อีก 1 คน เข้าข่ายมีความผิด เนื่องจากดำเนินการในสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาตให้มีการผ่าตัด จะต้องมีการพิจารณาความผิด ตามกฎหมายและระเบียบของแพทยสภา

ทั้งนี้ในรายละเอียดต่างๆ จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในเวลา 10.30 น. วันนี้ เพราะในรอบที่ผ่านมา พบว่ามีการทำศัลยกรรม และเสียชีวิต หลายราย อย่างเดือนที่แล้วก็มีเคสศัลยกรรมเต้านมเสียชีวิต