จากกรณีที่กำลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ สำหรับ “หยก-ธนลภย์” เยาวชนวัย 15 ปี ที่แต่งชุดไปรเวทและย้อมผมไปเรียนหลายสัปดาห์ จนเจ้าตัวออกมาประกาศว่าถูกไล่ออกแล้ว แต่สุดท้ายทางโรงเรียนให้เหตุผลว่ายังไม่ได้มามอบตัว ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบว่าเป็นนักเรียนของโรงเรียน แม้ว่าสาเหตุการถูกไล่ออกจะไม่ใช่เรื่องของการแต่งชุดไปรเวทและย้อมสีผมไปเรียน แต่ประเด็นดังกล่าวก็ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันอีกครั้ง ว่าชุดยูนิฟอร์มนักเรียนจำเป็นหรือไม่ และมีผลอย่างไรกับการเรียน ซึ่งสังคมต่างมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในเวลาเดียวกัน

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า สมัยเรียน ม.ศ.4 ที่ รร.เตรียมอุดมศึกษา ผมสอบเข้าได้เรียนห้อง 845 เป็นห้องแจ๊ค เท่ากับว่า น่าจะอยู่ใน 150 คนแรก ที่สอบเข้าได้คะแนนดี แต่ไม่ชอบเรียนหนัก เลยขอย้ายมาเรียนศิลป์คณิต ห้อง 39  ห้อง 39 เป็นห้องที่น่าจะเกเรที่สุด นักเรียนแต่งกายผิดระเบียบมากสุด นักเรียนชายหลายคนนุ่งกางเกงมีกระเป๋าหลัง (ระเบียบต้องไม่มี) ใส่เสื้อตัวหลวมโพลก แบบจิ๊กโก๋สมัยนั้น และ ผมยาวผิดระเบียบ ซึ่งรวมทั้งตัวผมด้วย

อาจารย์ฝ่ายปกครองเคยเรียกไปพบ บอกว่าให้ไปตัดผม ก็รับปากแต่หลังจากนั้นไม่ตัด ท่านก็เฉยๆไม่ว่าอะไร เหมือนเจอมาทุกรุ่น ถือว่าพูดแล้วเตือนแล้ว

เด็กเกเรเพื่อนผมสมัยนั้น มาวันนี้ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จไม่น้อยในชีวิตการทำงาน มีคนหนึ่ง เป็นถึงเหรัญญิกพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่งก็มี (แปลว่าต้องมีเงินไม่น้อย)

เล่าให้ฟังเพื่อสื่อว่า เด็กเกเรมีทุกยุคทุกสมัย เพียงมีเมตตา ให้โอกาส วันหน้าเขาคือพลังที่สำคัญของบ้านเมืองได้

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า หากผมเป็น ผอ. โรงเรียน ผมจะแก้ปัญหาแบบมีเมตตาธรรมอย่างไร

1. เปิดประตูไว้ทั้งวัน อยากมาตอนไหนก็เดินเข้าได้  ไม่ต้องปีนรั้ว  พอไม่ปีนรั้ว ก็ไม่เป็นข่าว นักข่าวก็คงไม่อยากมาทำข่าวเด็กเดินเข้าโรงเรียนทุกวัน

2. จัดโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งเรียน ให้เด็กได้เรียนวิชาการ ดีกว่าไป อยู่นอกห้องเรียน  จัดการเรียน การสอน การวัดผลเป็นปกติ

3. แจ้งให้เด็กทราบเรื่อง ความจำเป็นต้องมีผู้ปกครองที่ได้รับมอบอำนาจมาลงทะเบียนให้ถูกต้องเพื่อให้ได้ใบรับรองผลการศึกษาเพื่อไปเรียนต่อหรือประกอบอาชีพ 

4. หากให้เรียนแล้ว เด็กขาดเรียน วัดผลแล้วสอบตก ก็ให้เป็นไปตามระบบ  หรือเรียนครบปียังไม่มีผู้ปกครองมาลงทะเบียน ก็ออกใบรับรองให้ไม่ได้  ดังนั้น คนเป็นผู้ปกครองปัจจุบัน ให้ไปหาทางทางกฎหมายให้เป็นผู้ปกครองโดยชอบด้วยกฎหมายด้วย