เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงบทสรุปเรื่องเก้าอี้ประธานสภาฯ นั้น เป็นของเพื่อไทย หรือก้าวไกล นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า  จริงๆก็เป็นไปตามข่าวที่ปรากฏไปว่า ในเงื่อนไขคือมีการพูดคุยได้ข้อสรุป ที่ตรงกันแล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องการประชุมของ 8 พรรคร่วม ที่คาดว่า จะมีการแถลง อย่างน้อยก็คาดว่าเป็นเรื่องกรอบความชัดเจนที่มีการพูดคุยตกลงกัน ก็น่าจะเป็นปลายสัปดาห์หน้า  

เมื่อถามว่า เป็นกรอบข้อตกลงเรื่องตัวประธานสภาฯ ใช่หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า  อันนี้เป็นเรื่องของเงื่อนไขว่า ประธานสภาฯ จะอยู่ในกรอบความรับผิดชอบของพรรคใด ส่วนตัวบุคคลจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อถามย้ำว่า ณ ตอนนี้ ยังไม่ได้ฟันธง ว่าเป็นคนของเพื่อไทย หรือก้าวไกล ใช่หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จริงๆมีการตกลงเเละได้ข้อสรุปกันเเล้ว แต่จะมีการมาขอคุยกันครั้งสุดท้ายอีกรอบหนึ่ง เพราะว่าสุดท้าย 8 พรรคร่วมจะนัดประชุมกันอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า และอาจจะมีการแถลงถึงความชัดเจนเรื่องนี้  

เมื่อถามว่า ยังไม่ได้จบเเบบแฮปปี้เอนดิ้ง ว่าเป็นเพื่อไทย หรือก้าวไกล ใช่หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จริงๆ ถือว่าได้ข้อสรุปแล้ว แต่มาขอคุยสุดท้ายอีกนิดหนึ่ง อาจจะมีข้อคำถามใดๆ อีก แต่จริงๆ จบเเล้ว เมื่อถามว่า ที่บอกว่า จบเเล้วในเบื้องต้น จะไปคุยกันครั้งสุดท้ายในช่วงปลายสัปดาห์หน้า   แนวโน้มจะไปในฝั่งไหน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จริงๆไม่ได้ผิดไปจากที่คาดการณ์ไว้ ไม่ได้ผิดไปจากการปฏิบัติในการเลือกประธานสภาฯ ที่เคยเป็นมาตลอดในทุกยุค ทุกสมัย  เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า พรรคที่ 1 จะได้ ตำแหน่งประธานสภาฯใช่หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวย้ำว่า ก็ไม่ผิดไปจากตามที่เคยปฏิบัติมาในทุกยุค ทุกสมัย.