เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรค ทสท. กล่าวถึงกระแสข่าว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ทสท. และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะลาออกจาก ส.ส. เพื่อเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อให้ น.ต.ศิธา ทิวารี ได้เป็น ส.ส. เพราะลำดับก่อนหน้าจะไปนั่งตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าไม่เป็นความจริง และกรรมการบริหารพรรคยังไม่มีการประชุม ส่วนตัวใกล้ชิดคุณหญิง ยืนยันว่าโครงสร้างพรรคยังเหมือนเดิมทุกประการ ไม่เข้าใจว่าคนที่ให้ข่าวมีจุดประสงค์อะไร อีกทั้งการประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน 8 พรรคการเมือง ไม่มีการพูดถึงโผคณะรัฐมนตรี (ครม.)

สะพัด! ครม. ‘พิธา 1’ ไทยสร้างไทย คุมกระทรวงท่องเที่ยวฯ ‘หญิงหน่อย’ จ่อลาออก

เมื่อถามว่า ในทางปฏิบัติถ้า ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องขยับไปเป็นรัฐมนตรี อาจจะขยับให้ลำดับหลังขึ้นมาทำหน้าที่ ส.ส. แทน หรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า หากพูดในหลักการ ปี 62 มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้รับมอบหมายให้ไปทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร หลายคนก็มีการลาออก ซึ่งก็แล้วแต่นโยบายแต่ละพรรค ในส่วนของไทยสร้างไทย ไม่สามารถให้ใครคนใดคนหนึ่งตัดสินได้ สุดท้ายต้องเข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่าการที่คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ได้ร่วมประชุม หรือแถลงข่าวหลายครั้ง มีปัญหาอะไรหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา เพราะบางช่วงคุณหญิงสุดารัตน์ไม่อยู่ แต่ก็สั่งงานไว้ ส่วนคนที่ได้รับมอบหมายก็ไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในการประชุมวันที่ 22 มิ.ย. นี้ คุณหญิงสุดารัตน์ จะเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้คุณหญิงสุดารัตน์ เคยบอกว่าจะทำงานการเมืองไม่นาน แล้วจะผลักดันคนอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน ซึ่ง น.อ.อนุดิษฐ์ ได้รับการทาบทามหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงตรงนั้น แต่ยืนยันว่าคุณหญิงสุดารัตน์เคยพูดเรื่องนี้จริง โดยมีเจตนาที่จะทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมือง แต่เมื่อใดที่ลงหลักปักฐานมีความมั่นคง ถึงเวลานั้นคุณหญิงสุดารัตน์คงจะพิจารณาอีกที

เมื่อถามส่วนข่าวที่ออกมาเป็นการโยนหินถามทาง ไปสู่เก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง และอาจเกิดจากการพูดเล่นมากกว่า ซึ่งก็สามารถกลับมาถามคนในพรรคได้ สุดท้ายก็กลายเป็นข่าวลือ เพราะตนได้ออกมายืนยันแล้ว

เมื่อถามว่า พรรคไทยสร้างไทย มี ส.ส. 6 คน จะต้องได้เก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ตามหลักการก็คงมีในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่าความเป็นไปได้กับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือไม่นั้น น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อยุติของคณะกรรมการเจรจา พร้อมกล่าวติดตลกว่า หากคณะกรรมการเจรจาจะให้กระทรวงคมนาคม เราก็ยินดี และการจะได้กี่เก้าอี้ อยู่ที่คณะกรรมการฯ ซึ่งยังไม่ได้พูดคุยกับพรรค ทสท. พร้อมระบุว่า พรรค ทสท. ยังไม่ได้วางตัวบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรี แต่ถ้าคิดไว้ก่อนก็สามารถทำได้ ซึ่งความเป็นจริง คนเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นผู้ฟอร์มรัฐบาล

เมื่อถามว่าตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทสท. ในอนาคต ถ้าให้ น.อ.อนุดิษฐ์ เป็น พร้อมหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ถ้าเสียงส่วนใหญ่มอบให้ หรืออาจจะไม่ใช่ตนเพียงคนเดียว ก็คงจะต้องพร้อมในการทำหน้าที่.