เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ผมติดโควิด ในวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. 2566 ผมเริ่มมีอาการเล็กน้อย หลังจากนั้นก็เก็บตัวไม่ได้ออกไปในพื้นที่สาธารณะ จนกระทั่งใช้ ATK มาตรวจพบเชื้อ COVID-19 ในวันนี้ วันอังคารที่ 20 มิ.ย. 2566 แม้ว่าจะมีแค่อาการเล็กน้อย และมีการฉีดวัคซีนแล้วถึง 6 เข็ม ก็ตาม ดังนั้นช่วงนี้ผมขออนุญาตกักตัว งดเว้นภารกิจไปก่อนสักระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่นนะครับ ส่วนผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับผมในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็รบกวนทุกท่านร่วมสังเกตอาการตัวเองด้วยครับ”

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การประชุมร่วมระหว่างหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งสัปดาห์นี้กำหนดให้จัดที่พรรคก้าวไกล ในวันที่ 22 มิ.ย. จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ติดเชื้อโควิด ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ทั้งนี้ ต้องขออภัยพรรคร่วมทั้ง 7 พรรค ที่ไม่สามารถจัดการประชุมตามนัดหมายได้ เนื่องจากการประชุมครั้งนี้มีความสำคัญ จำเป็นต้องให้หัวหน้าพรรคเข้าร่วม ไม่สามารถส่งตัวแทนได้

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล จะไปรายงานตัวที่สภาผู้แทนราษฎรพร้อมกันในวันที่ 27 มิ.ย. นี้ ซึ่งเป็นวันที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศไทย โดยตนมั่นใจว่านายพิธาจะสามารถหายป่วยทัน และมารายงานตัวพร้อม ส.ส. ทุกคนได้

ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถามว่า น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งประกาศลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อสังคม ในกรณีที่ตรวจพบแอลกอฮอล์ขณะขับรถ เหตุใดยังมีชื่อปรากฏในรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้รับการรับรองจาก กกต. นั้น นายชัยธวัช กล่าวชี้แจงว่า ตามขั้นตอนกฎหมาย น.ส.ณธีภัสร์ ต้องได้รับการรับรองให้เป็น ส.ส. และเข้าไปปฏิญาณตนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสียก่อน จึงจะดำรงตำแหน่ง ส.ส. โดยสมบูรณ์และสามารถลาออกจากตำแหน่งได้ จากนั้นจึงจะมีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อ ให้สุเทพ อู่อ้น ขึ้นมาเป็น ส.ส. แทน..