เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์  รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5  เปิดปฎิบัติการ Shutdown Fake Loan ทลายรังเอเย่นต์ทุนจีนเครือข่ายแก๊งเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ Ep:2 ปิดล้อมตรวจค้น 3 จุดในพื้นที่ กรุงเทพฯ  จุดที่น่าสนใจคือการเข้าตรวจค้นคอนโดหรูใจกลางกรุง ซึ่งเป็นที่พักของผู้ต้องหาหญิงชาวจีน หลังจากวานนี้ได้ทำการจับกุมหญิงชาวจีน ได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะเตรียมหลบหนี โดยหญิงคนดังกล่าวเป็นคีย์แมนสำคัญทำหน้าที่เอเย่นต์จัดทำธุรกรรมต่างๆให้กับขบวนการนี้อย่างไรก็ตามตรวจยึดพยานวัตถุ บัญชีธนาคารต่างๆ หลายรายการ 


สำหรับปฎิบัติการครั้งนี้เป็นการขยานผลการจับกุมเครือข่ายดังกล่าวที่ทางบช.สอท. ได้จับกุมผู้ต้องหากว่า 52 ราย เมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังขบวนการนี้สร้างความเสียหายหลอกเหยื่อกว่า 400 รายให้กู้เงินผ่านเว็บไซต์และลิ้งค์ข้อความสั้น (SMS)โดยขบวนการดังกล่าวออกอุบายโฆษณาชวนเชื่อในลักษณะให้วงเงินสูง อัตราดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติเงินเร็ว และใช้เอกสารน้อย จากนั้นจะให้แอดไลน์ติดตั้งแอปพลิเคชันเงินกู้ของมิจฉาชีพ มีการอ้างว่าผู้เสียหายจะได้รับเงินที่ขอกู้ยืมจริง แต่ต่อมามีเงื่อนไขต่างๆ เช่น ต้องโอนเงินมัดจำก่อน ต้องทำกรมธรรม์คุ้มครองวงเงิน ต้องจ่ายค่างวดล่วงหน้า หรือแจ้งว่ามีการกรอกเลขบัญชีธนาคารผิด ต้องจ่ายเงินเป็นค่าเครดิต เป็นค่ารหัสผ่านในการถอนเงิน เป็นต้น เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปแล้วแต่กลับไม่ได้รับเงินเเต่อย่างใด เชื่อว่าถูกหลอกลวงจึงได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบการรับแจ้งความออนไลน์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย 


มีรายงานว่าในวันนี้เวลา 14.00 น. ทาง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์  รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5   จะแถลงผลการปฎิบัติ ที่บก.สอท.5 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ต่อไป